ECB tăng tốc mua trái phiếu để duy trì đà phục hồi

(ĐTTCO) - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có kế hoạch tăng tốc mua trái phiếu trong những tháng tới để thúc đẩy sự phục hồi mờ nhạt của khu vực sau đại dịch Covid-19 và chống lại sự gia tăng đột biến trong chi phí đi vay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

ECB cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm 11/3 rằng trong ba tháng tới, họ dự kiến mua tài sản theo chương trình kích thích đại dịch 1,85 nghìn tỷ euro (2,2 nghìn tỷ USD) "sẽ được tiến hành với tốc độ cao hơn đáng kể so với những tháng đầu năm nay."

Quy mô của chương trình cũng có thể được "hiệu chỉnh lại nếu cần thiết" để duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi giúp "chống lại cú sốc đại dịch tiêu cực đối với con đường lạm phát", ECB nói thêm.

Động thái này ngay lập tức khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức giảm thêm, mặc dù sau đó đã tăng lại. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Ý cũng giảm trước khi phục hồi nhẹ.

ECB cho biết hôm thứ Năm rằng họ dự kiến lạm phát sẽ tăng mạnh từ 0,3% vào năm 2020 lên 1,5% vào năm 2021. Ngân hàng trung ương này cho rằng lạm phát có thể tăng cao hơn mục tiêu của 2% trong ba tháng cuối năm nay, trước khi giảm trở lại 1,2% vào năm 2022.

Các tin khác