Elon Musk bị kiện 258 tỷ USD vì “lừa đảo đa cấp”

(ĐTTCO) - Elon Musk đã bị một nhà đầu tư Dogecoin kiện đòi 258 tỷ đô la vào thứ Năm (16 tháng 6), với cáo buộc thao túng một kế hoạch kim tự tháp để hỗ trợ tiền điện tử.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở Manhattan, Mỹ, nguyên đơn Keith Johnson cáo buộc Musk, công ty ô tô điện Tesla Inc và công ty du lịch vũ trụ SpaceX đã lừa dối để chào hàng Dogecoin và tăng giá của nó.

"Các bị cáo đã biết từ năm 2019 rằng Dogecoin không có giá trị gì nên đã thúc đẩy Dogecoin thu lợi nhuận từ giao dịch của mình", đơn kiện cho biết. "Musk đã sử dụng bệ đỡ của mình với tư cách là Người đàn ông giàu nhất thế giới để vận hành và thao túng Kế hoạch kim tự tháp Dogecoin nhằm thu lợi nhuận, tiếp xúc và giải trí".

Đơn khiếu nại cũng tổng hợp các ý kiến từ Warren Buffett, Bill Gates và những người khác đặt câu hỏi về giá trị của tiền điện tử.

Tesla, SpaceX và luật sư của Musk đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Một luật sư của Johnson đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về những bằng chứng cụ thể nào mà khách hàng của ông có hoặc mong đợi có được để chứng minh Dogecoin là vô giá trị và các bị cáo đã thực hiện một kế hoạch kim tự tháp.

Johnson đang đòi bồi thường 86 tỷ đô la, thể hiện sự sụt giảm giá trị thị trường của Dogecoin kể từ tháng 5 năm 2021 và muốn nó tăng gấp ba lần.

Ông cũng muốn chặn Musk và các công ty của anh quảng cáo Dogecoin và một thẩm phán tuyên bố rằng giao dịch Dogecoin là đánh bạc theo luật liên bang và New York.

Đơn khiếu nại cho biết việc bán tháo Dogecoin bắt đầu vào khoảng thời gian Musk tổ chức chương trình NBC "Saturday Night Live” và đóng vai một chuyên gia tài chính hư cấu trong phân đoạn "Cập nhật cuối tuần", gọi Dogecoin là" một sự hối hả ".

Tesla vào tháng 2 năm 2021 cho biết họ đã mua 1,5 tỷ USD bitcoin và chấp nhận thanh toán cho các phương tiện trong một thời gian ngắn.

Dogecoin được giao dịch ở mức khoảng 5,8 cent vào thứ Năm, giảm so với mức đỉnh vào tháng 5 năm 2021 là khoảng 74 cent.

Vụ kiện là Johnson kiện Musk và cộng sự, Tòa án Quận Hoa Kỳ, Quận phía Nam của New York, số 22-05037.

Các tin khác