Elon Musk chỉ trích Jeff Bezos

(ĐTTCO) – Tỷ phú công nghệ Elon Musk hôm thứ Năm 4-6 đã nhắm vào Amazon.com Inc và người sáng lập Jeff Bezos, kêu gọi chia tay (breakup) gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk. PHOTO: BRENDAN SMIALOWSKI/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES
Tỷ phú công nghệ Elon Musk. PHOTO: BRENDAN SMIALOWSKI/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES

"Đây là thời gian điểm để chia tay Amazon. Độc quyền là sai!", Musk viết trên Twitter khi trả lời một tweet của Alex Berenson, một tác giả cho biết Kindle Direct Publishing - cửa hàng sách điện tử của Amazon, đã từ chối xuất bản một cuốn sách của ông liên quan đến Covid-19.

Lúc đầu, Musk nói rằng: "Đây là điều điên rồ @JeffBezos".

"Cuốn sách đã bị xóa do lỗi và đang được khôi phục", một phát ngôn viên của Amazon cho biết. Người phát ngôn đã nói với Musk về việc này, nhưng Musk, tuyên bố rằng công ty độc quyền nên bị phá vỡ.

Ngay sau tin nhắn của ông Musk, tác giả tweet rằng Amazon đã sao lưu xuống và chia sẻ ảnh chụp màn hình tin nhắn mà ông đã nhận được từ Kindle rằng cuốn sách đã được xuất bản và sẽ có sẵn trên trang web trong vài giờ nữa.

Cuốn sách làm dấy lên những lời chỉ trích của ông Musk về ông Bezos vào thứ năm được gọi là Sự thật không được báo cáo về Covid-19 và đóng cửa: Phần 1: Giới thiệu và ước tính và cái chết.

Trong một trích đoạn của cuốn sách được đăng trực tuyến, ông Berenson viết rằng loại virus này nguy hiểm hơn bệnh cúm theo mùa trong hầu hết các năm, mặc dù tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với đại dịch cúm Tây Ban Nha thế kỷ trước.

Ông và Musk đã "tâm đầu ý hợp" trên Twitter trong những tuần gần đây khi CEO Tesla liên tục đặt câu hỏi về rủi ro của Covid-19 và cho rằng mối đe dọa đóng cửa kinh tế là lớn hơn, khiến ông trở thành một trong những giám đốc điều hành kinh doanh cao cấp nhất đặt câu hỏi về phản ứng của chính phủ trong cuộc khủng hoảng.

Ông Musk và ông Bezos có lịch sử đấu tranh với nhau, bắt nguồn từ một cuộc đua không gian diễn ra giữa hai tỷ phú, một phiên bản thu nhỏ của cuộc cạnh tranh thời Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô cũ trong nỗ lực thống trị không gian.

Ông Musk, người cũng điều hành Space Explective Technologies Corp, hay SpaceX, đã chỉ trích dự án đam mê riêng của ông Bezos, một công ty tên lửa tách biệt với Amazon có tên Blue Origin.

SpaceX tuần trước đã gửi thành công phi hành gia Hoa Kỳ vào vũ trụ, trong tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên từng lên tới quỹ đạo với con người trên tàu. Nhiệm vụ này là đỉnh cao của nhiều năm làm việc như là một phần của giấc mơ rộng lớn hơn của doanh nhân là thuộc địa sao Hỏa.

Năm ngoái, ông Bezos đã thực hiện một cú đánh không mấy tinh tế vào tham vọng từ lâu của ông Musk về việc đưa người sống trên sao Hỏa: "Bạn bè của tôi, những người muốn chuyển đến sao Hỏa. Tôi nói rằng hãy ủng hộ tôi: Hãy sống trên đỉnh núi Everest trong một năm đầu tiên và xem bạn có thích nó không, bởi vì nó là một thiên đường trong vườn so với sao Hỏa", Bezos nói trong một cuộc nói chuyện tại Câu lạc bộ Wings, mà không nêu tên ông Musk.

Amazon đã chịu áp lực chính trị đối với một số hoạt động kinh doanh từ các chính trị gia ở cả lưỡng đảng.

Cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ở Massachusetts và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders từng kêu gọi Amazon phải chia nhỏ vì quy mô và sự thống trị của nó với thương mại điện tử.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R., Mo.) hồi tháng 4 đã thúc giục Bộ Tư pháp mở một cuộc điều tra hình sự chống độc quyền của Amazon, sau khi báo cáo của Wall Street Journal nêu chi tiết về việc công ty sử dụng dữ liệu của người bán bên thứ ba trên nền tảng của mình để phát triển các sản phẩm.

Các tin khác