Email của TS. Fauci: Những điều cần biết

(ĐTTCO) - Hàng ngàn email từ Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế cấp cao của Tổng thống Mỹ Biden, đã được công bố thông qua các yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin.
Ông Fauci và ông Trump năm 2020.
Ông Fauci và ông Trump năm 2020.

Các email được tiết lộ cung cấp cái nhìn sơ lược về cách chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của nước Mỹ đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Với tư cách là giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, Fauci đã trở thành gương mặt nổi bật trong phản ứng của quốc gia đối với đại dịch, xuất hiện tại các cuộc họp giao ban COVID-19 của Nhà Trắng và thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn.

Dưới đây là một số điều đáng chú ý từ các email của Fauci:

Email của Fauci có bị rò rỉ không?

Không. Hàng ngàn email đã được The Washington Post và BuzzFeed News thu được thông qua Đạo luật Tự do Thông tin, cho phép các nhà báo yêu cầu thư từ nội bộ của chính phủ.

Buzzfeed đã đăng toàn bộ hàng loạt hơn 3.200 trang email của Fauci để công chúng tìm hiểu. Tờ Bưu điện Washington đã nhận được hơn 800 trang và đăng một câu chuyện về chúng hôm thứ Hai 31/5.

Fauci có bị Tổng thống Trump khi đó phớt lờ không?

Theo các email của mình, Fauci không mấy kiên nhẫn trước những tuyên bố rằng những tuyên bố của ông trong những ngày đầu của đại dịch đã bị chính quyền Trump hạn chế.

Trong một email tháng 3 năm 2020, Fauci phủ nhận việc ông Trump im lặng, viết: “Xin cứ im lặng vì tôi không bị bóp nghẹt. Tôi sẽ tham gia nhiều chương trình truyền hình vào ngày mai và trên FOX vào sáng nay. Không ai kiểm duyệt tôi cả”.

“Tôi không bị bóp nghẹt hay kiểm duyệt”, ông viết trong một email khác cùng tháng đó.

Fauci có bị sa thải vì các email không?

Không. Nhưng một số nhà lập pháp GOP đã kêu gọi sa thải Fauci.

Các thành viên Đảng Cộng hòa (CH) đã đả kích Fauci sau vụ công bố email, tập trung vào việc Fauci nhận được cảnh báo rằng virus có thể đã được “thiết kế”.

Thượng nghị sĩ Rand Paul (CH-Ky), Người đã xung đột với Fauci về một số vấn đề liên quan đến đại dịch trong năm nay, đã tweet hashtag #FireFauci (sa thải Fauci) vào thứ Tư 2/6. Dân biểu Marjorie Taylor Greene (CH-Ga.) cũng viết rằng Fauci “cần phải bị sa thải.”

Tuy nhiên, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Năm 3/6 đã gọi Fauci là “một tài sản không thể phủ nhận” và nói rằng Tổng thống Biden hoàn toàn tin tưởng vào cố vấn y tế của mình.

Fauci đã nói gì về nguồn gốc của COVID-19?

Các email cho thấy Fauci đã được cảnh báo sớm khi bùng phát rằng coronavirus có thể đã được “thiết kế”. Tuy nhiên, ông và các chuyên gia khác đã bác bỏ tuyên bố gây tranh cãi vào thời điểm đó.

Vào tháng 1 năm 2020, ông nhận được email từ một nhà nghiên cứu vi rút hàng đầu của Hoa Kỳ, người này viết rằng “các đặc điểm bất thường” của vi rút có thể cho thấy nó đã được “thiết kế”. Fauci trả lời rằng sẽ trả lời người đó qua điện thoại.

Sau đó, vào tháng 4, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia, Francis Collins, đã gửi cho Fauci một email với dòng tiêu đề “âm mưu tăng trưởng” kèm theo liên kết đến báo cáo của Mediaite về cuộc thảo luận trên chương trình “Hannity” của Fox News. Cả phần còn lại của nội dung email và câu trả lời của Fauci đều được biên tập lại.

Lý thuyết này đã đạt được sức hút vào tháng trước sau khi Wall Street Journal báo cáo rằng ba nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc bị ốm vào tháng 11 năm 2019 đến mức họ phải tìm cách điều trị tại bệnh viện.

Tháng trước, Fauci - người ban đầu ủng hộ ý tưởng rằng coronavirus có nguồn gốc tự nhiên - cho biết hiện ông “không bị thuyết phục” và bày tỏ sự ủng hộ đối với một cuộc điều tra.

Fauci đã giải quyết tranh cãi chưa?

Hôm thứ Tư 2/6, Fauci đổ lỗi sự thay đổi quan điểm của mình cho “những người ngoài kia, vì lý do này hay lý do khác, bực bội tôi vì những gì tôi đã làm trong chính quyền trước, đó không phải là bất cứ điều gì chống Trump cả”.

Nhưng hôm thứ Năm 3/6, Fauci liên tục bảo vệ Trung Quốc, nói với CNN rằng “khá xa vời khi người Trung Quốc cố tình tạo ra thứ gì đó để họ có thể tự sát cũng như những người khác”.

“Tôi nghĩ điều đó hơi xa vời”, ông nói thêm.

Fauci cũng nói với MSNBC rằng người Mỹ không nên “buộc tội” hoặc “chỉ tay” vào Bắc Kinh.

“Rõ ràng là vì lợi ích của Trung Quốc để tìm ra chính xác nó là gì. Và "là" của lý thuyết tự nhiên sẽ là tìm ra mối liên hệ đó. Vì vậy, bạn phải tiếp tục tìm kiếm nó”, ông nói.

Fauci có nói dối về khẩu trang không?

Không. Một số nhà phê bình đã cho rằng Fauci, 80 tuổi, thay đổi lời khuyên của ông về việc đeo khẩu trang để bảo vệ chống lại vi rút như một bằng chứng rằng ông không trung thực với công chúng.

Trong một email tháng 2 năm 2020, Fauci nói với một cựu quan chức Y tế và Dịch vụ Nhân sinh rằng: "Khẩu trang thực sự dành cho những người bị nhiễm để ngăn họ lây nhiễm sang những người không bị nhiễm hơn là bảo vệ những người chưa bị nhiễm khỏi bị lây nhiễm".

Ông vẫn tuân theo lời khuyên đó cho đến khi CDC cập nhật hướng dẫn về việc sử dụng khăn che mặt vào tháng 4, nói rằng chúng nên được đeo "ở những nơi công cộng khi người ta đi xung quanh bên ngoài hộ gia đình của họ, đặc biệt khi các biện pháp ngăn cách xã hội khó duy trì".

Nhưng Fauci, hiện là cố vấn y tế của Nhà Trắng, trước đây đã giải thích bước ngoặt rõ ràng của mình về vấn đề này, nói rằng vào thời điểm đó, ông và những người khác tin rằng mọi người sẽ mua khẩu trang và tước đi nguồn cung cấp cần thiết của các chuyên gia y tế.

Các tin khác