EU buộc tội Apple bóp méo cạnh tranh thị trường nhạc trực tuyến

(ĐTTCO) - Brussels sẽ chính thức buộc tội gã Big Tech đã sử dụng sự thống trị của mình để loại bỏ các đối thủ trên App Store.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây sẽ là lần đầu tiên EU đưa ra cáo buộc chống độc quyền đối với Apple, gây thêm áp lực lên nhà sản xuất iPhone trong việc thay đổi cách điều hành App Store của mình.

Theo một số người quen thuộc với vụ việc, EU sẽ hành động theo đơn khiếu nại của trang web phát nhạc trực tuyến Spotify cách đây hai năm, cáo buộc Apple đã lấy tới 30% phí đăng ký của ứng dụng này trên App Store, đồng thời không cho ứng dụng được thông báo về các bản nâng cấp.

Spotify cũng phàn nàn rằng Apple Music, dịch vụ âm nhạc của riêng công ty Cupertino, đã có thể hưởng lợi vì không phải trả 30% phí tương tự.

Gần đây hơn, Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, đã gỡ trò chơi cực kỳ nổi tiếng của mình khỏi App Store của Apple sau khi bắt đầu hướng người chơi đến hệ thống thanh toán của riêng mình. Epic cũng đã đệ đơn khiếu nại cạnh tranh chống lại Apple tại EU.

Những thách thức về chống độc quyền trên khắp thế giới đang đe dọa một trong những ngành kinh doanh phát triển nhanh nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất của Apple.

Bộ dịch vụ kỹ thuật số của nó - bao gồm âm nhạc và video, lưu trữ đám mây, trò chơi và một loạt các tiện ích bổ sung khác ngày càng tăng - hiện là nguồn doanh thu lớn thứ hai của Apple sau iPhone, mang lại doanh số 15,8 tỷ đô la trong quý IV-2020.

Các khoản phí mới nhất là đỉnh điểm của một loạt các cuộc điều tra chống độc quyền của Liên minh Châu Âu đối với hoạt động kinh doanh của họ, được đưa ra sau khiếu nại của Spotify.

Các tin khác