EU cấm các hoạt động liên quan đến quản lý tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga

(ĐTTCO) - Liên minh châu Âu đã cấm các hoạt động liên quan đến quản lý dự trữ và tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để đối phó với việc Nga tấn công Ukraine, Liên minh châu Âu đã cấm các hoạt động liên quan đến quản lý dự trữ và tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga.

Trước đó, hôm thứ Bảy 26/2, các đồng minh phương Tây đã chặn một số ngân hàng của Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế, SWIFT và cam kết áp dụng các biện pháp hạn chế đối với ngân hàng trung ương để ngăn ngân hàng này triển khai dự trữ quốc tế nhằm phá bỏ các lệnh trừng phạt.

Ngân hàng Trung ương Nga đã đáp trả những lời đe dọa trừng phạt của phương Tây trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine bằng cách tuyên bố sẽ cung cấp cho các ngân hàng trong nước thanh khoản bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt bằng đồng rúp để duy trì sự ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế.

“Ngân hàng Trung ương Nga sẽ liên tục cung cấp cho các ngân hàng khả năng thanh khoản bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt bằng đồng rúp”, thông báo được đưa ra bởi dịch vụ báo chí của Ngân hàng Trung ương cho biết.

Ngân hàng trung ương Nga đã công bố một số biện pháp vào Chủ nhật 28/2 để hỗ trợ thị trường trong nước sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào cuối tuần qua.

Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tiếp tục mua vàng trên thị trường trong nước, thực hiện đấu giá mua lại không có giới hạn và giảm bớt các hạn chế đối với các vị thế ngoại tệ mở của các ngân hàng.

Ngân hàng này cũng tăng phạm vi chứng khoán có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để vay vốn và ra lệnh cho các công ty tham gia thị trường từ chối các yêu cầu bán chứng khoán Nga của khách hàng nước ngoài.

Các tin khác