EU chưa nhất trí về kế hoạch cứu trợ trong giai đoạn dịch COVID-19

(ĐTTCO) - Phát biểu sau cuộc họp ngày 8/4, Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực Eurozone Mario Centeno thông báo các bộ trưởng đã gần đi đến một thỏa thuận, song vẫn chưa đạt được.


Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực Eurozone Mario Centeno. (Nguồn: CNBC)
Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực Eurozone Mario Centeno. (Nguồn: CNBC)

Sau 16 giờ thảo luận căng thẳng xuyên đêm, Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vẫn không thể tìm được tiếng nói chung đối với kế hoạch cứu trợ nhằm giúp các nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu sau cuộc họp ngày 8/4, Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) Mario Centeno thông báo các bộ trưởng đã gần đi đến một thỏa thuận, song vẫn chưa đạt được nó. Chính vì vậy, các bộ trưởng tài chính EU sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 9/4.

Trước đó, ngày 7/4, ông Centeno đã kêu gọi các nước thành viên EU cùng đưa ra một gói giải pháp nhằm hỗ trợ các chính phủ, các doanh nghiệp và cá nhân.

Các bộ trưởng tài chính hy vọng việc đạt được gói cứu trợ trị giá 500 tỷ euro có thể giúp hỗ trợ các nền kinh tế đang dần "kiệt sức" có thể vượt qua đại dịch cũng như giúp EU thu hẹp những khác biệt không đáng có trong giai đoạn "nước sôi lửa bỏng" hiện nay.

Tuy nhiên, bất đồng giữa các nước thành viên EU lại một lần nữa nảy sinh. Theo các nguồn tin ngoại giao, Italy và Hà Lan mâu thuẫn về các điều kiện gắn với kế hoạch cứu trợ nhằm giúp các nước vượt qua đại dịch và điều này đã ngăn cản tiến trình đạt được thỏa thuận trên.

Italy và Tây Ban Nha kêu gọi tất cả các nước thành viên EU huy động hàng chục tỷ euro để hỗ trợ cho kế hoạch phục hồi khổng lồ.

Trong khi đó, Đức và Hà Lan phản ứng thận trọng hơn bằng cách đề xuất sử dụng quỹ cứu trợ hiện nay của Eurozone còn gọi là Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) và cung cấp khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ hơn thông qua Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Quỹ này hiện có khoảng 410 tỷ euro (tương đương 443 tỷ USD).

Các tin khác