EU chuẩn bị ra mắt ví kỹ thuật số thời hậu Covid

(ĐTTCO) - Ứng dụng sẽ cho phép công dân trên toàn khối truy cập một cách an toàn vào một loạt dịch vụ tư nhân và công cộng với một ID trực tuyến duy nhất.
Thierry Breton, ủy viên EU phụ trách chính sách kỹ thuật số. © Reuters
Thierry Breton, ủy viên EU phụ trách chính sách kỹ thuật số. © Reuters

EU sẽ công bố kế hoạch chi tiết về một ví tiền kỹ thuật số toàn khối vào thứ Tư 2/6, sau yêu cầu từ các quốc gia thành viên nhằm tìm ra cách an toàn để công dân truy cập các dịch vụ công và tư trực tuyến.

Ví điện tử sẽ lưu trữ an toàn thông tin chi tiết cùng mật khẩu thanh toán và cho phép công dân từ 27 quốc gia đăng nhập vào các trang web của chính quyền địa phương hoặc thanh toán hóa đơn các tiện ích bằng một danh tính được công nhận.

Ứng dụng trên toàn Liên minh Châu Âu, có thể được truy cập thông qua quét vân tay hoặc võng mạc cùng các phương pháp khác, cũng sẽ đóng vai trò như một kho lưu trữ nơi người dùng có thể giữ các tài liệu chính thức như bằng lái xe.

Việc sử dụng ví là không bắt buộc, nhưng những công dân chọn đăng ký sẽ được hưởng lợi từ hệ sinh thái kỹ thuật số an toàn hơn và tính linh hoạt cao hơn, lý tưởng cho cuộc sống sau đại dịch.

Để bảo vệ công dân, các quan chức EU sẽ thực hiện một sự phân tách về cơ cấu ngăn các công ty truy cập dữ liệu người dùng sử dụng dữ liệu đó cho bất kỳ hoạt động thương mại nào khác, chẳng hạn như tiếp thị sản phẩm mới.

Các tin khác