EU lên kế hoạch phát hành trái phiếu 150 tỷ euro/năm

(ĐTTCO)-Nguồn tài chính cho kế hoạch kinh tế của EU, được thống nhất ở mức 800 tỷ euro theo thời giá hiện nay, sẽ được huy động bằng đấu giá và phân phối thông qua mạng giao dịch.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch phát hành trái phiếu đến năm 2026, với giá trị khoảng 150 tỷ euro (179 tỷ USD) mỗi năm để tài trợ cho kế hoạch chưa từng có về thúc đẩy nền kinh tế xanh hơn và số hóa hơn.

Động thái này đưa Liên minh châu Âu (EU) trở thành nhà phát hành trái phiếu bằng đồng euro lớn nhất.

Theo một tài liệu của EC, nguồn tài chính cho kế hoạch kinh tế của EU, được thống nhất ở mức 750 tỷ euro theo thời giá năm 2018 và khoảng 800 tỷ euro theo thời giá hiện nay sẽ được huy động bằng đấu giá và phân phối thông qua mạng giao dịch.

Tài liệu nêu rõ cơ quan điều hành EU sẽ phát hành trái phiếu với các kỳ hạn chuẩn là 3, 5, 7, 10, 15, 20, 25 và 30 năm và kỳ hạn thanh toán dưới 1 năm.

EC sẽ bắt đầu phát hành trái phiếu ngay khi toàn bộ 27 nghị viện các nước thành viên EU phê chuẩn Quyết định các nguồn lực riêng của EU - một đạo luật tăng mức cam kết của các chính phủ đối với ngân sách của EU, từ mức 1,4% Thu nhập quốc dân (GNI) lên 2% GNI cho đến năm 2058.

Giới phân tích cho rằng việc phê chuẩn đạo luật này là cần thiết vì việc ngân sách EU được đảm bảo sẽ cho phép liên minh này vay với mức giá thấp nhất có thể trên thị trường.

Các tin khác