EU, Mỹ thúc đẩy phục hồi kinh tế

(ĐTTCO) - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm 18-7 bước vào ngày họp thứ hai trong nỗ lực tìm tiếng nói chung về kế hoạch hỗ trợ các nền kinh tế chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

EU đang thảo luận về khoản ngân sách hơn 1.000 tỉ euro cho giai đoạn 2021-2027 và quỹ phục hồi 750 tỉ euro cho các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Theo Reuters, lãnh đạo các nước EU vẫn còn bất đồng đáng kể về chuyện nước nào đóng góp cho quỹ phục hồi, nước nào được nhận tiền hỗ trợ và phải chịu điều kiện gì. Chẳng hạn như Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đòi hỏi một quốc gia có thể ngăn quỹ hồi phục giải ngân nếu nước muốn nhận tiền không chấp nhận cải cách kinh tế.

EU, Mỹ thúc đẩy phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh EU ở thủ đô Brussels - Bỉ hôm 18-7 Ảnh: Reuters

Tại Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 17-7 kêu gọi quốc hội làm việc với chính quyền Tổng thống Donald Trump để thông qua gói kích thích kinh tế bổ sung vào cuối tháng này. Khoản tiền mới sắp tới sẽ được dùng để hỗ trợ các ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 cũng như các doanh nghiệp nhỏ hơn và các gia đình có thu nhập trung bình và thấp.

Ông Mnuchin cũng cho rằng nên tiếp tục chương trình bảo vệ tiền lương nhưng tập trung hỗ trợ các lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn và du lịch.

Trong lúc này, thế giới liên tục chứng kiến những cột mốc buồn mới liên quan đến đại dịch Covid-19, như số ca Covid-19 trên toàn cầu qua mức 14 triệu hôm 17-7. Ngoài ra, theo thống kê của Reuters, đây cũng là lần đầu tiên thế giới ghi nhận 1 triệu ca Covid-19 mới trong chưa đến 100 giờ sau khi tổng số ca đạt mức 13 triệu hôm 13-7.

Các tin khác