EU phá vỡ đặc tính quan trọng của tiền điện tử, buộc giao dịch phải kèm dữ liệu cá nhân

(ĐTTCO) - Nghị viện và Hội đồng Châu Âu đã đạt được một thỏa thuận tạm thời để buộc các nhà cung cấp tiền điện tử cung cấp thông tin nhận dạng về tất cả các giao dịch tài sản kỹ thuật số, bất chấp phản ứng dữ dội của ngành.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quy định chuyển tiền, hoặc TFR, tìm cách tăng cường các yêu cầu chống rửa tiền để đảm bảo rằng các giao dịch chuyển tiền điện tử luôn có thể được theo dõi và các giao dịch đáng ngờ bị chặn.

Thỏa thuận là các sàn giao dịch phải thu thập thông tin và dữ liệu cá nhân về tất cả các giao dịch tiền điện tử, bất kể quy mô và cung cấp thông tin đó cho các cơ quan chức năng nếu được yêu cầu. Nó cũng mở rộng trách nhiệm ví không lưu trữ - không được quản lý bởi một sàn giao dịch hoặc nhà cung cấp dịch vụ được cấp phép - khi họ tương tác với các sàn giao dịch trong các giao dịch trên 1.000 EUR.

Hơn 40 công ty tiền điện tử đã gửi thư cho các bộ trưởng tài chính của EU vào tháng 4 để phản đối quy tắc này, nói rằng nó vi phạm quyền riêng tư và an toàn của người dùng. Các bên ký kết bao gồm các sàn giao dịch như Coinbase Global Inc và các nhà cung cấp ETP tiền điện tử Coinshares International Ltd và Valor Inc.

Vào 30-6, Nghị viện, Hội đồng và Ủy ban Châu Âu sẽ tổ chức vòng đàm phán cuối cùng về Thị trường tài sản tiền điện tử của khối, hoặc MiCA, quy định để loại bỏ bất kỳ điểm dính nào cuối cùng.

Ernest Urtasun, một MEP và báo cáo viên của TFR, người có mặt trong cuộc tranh luận hôm 29-6, cho biết hai quy trình này đan xen vào nhau khi EU đang tìm cách thực hiện các phán quyết của mình về tiền điện tử trong một lần trao đổi, có nghĩa là một số định nghĩa nhất định được sử dụng trong TFR sẽ không được áp dụng cho đến khi MiCA vượt qua.

“Chúng tôi sẽ chấm dứt tình trạng ẩn danh của các giao dịch tiền điện tử, vốn là một lỗ hổng lớn khi nói đến cuộc chiến chống rửa tiền và tội phạm”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Các cuộc thảo luận xung quanh MiCA và TFR đã diễn ra trong vài năm, với các công ty tiền điện tử ở các khu vực pháp lý khác như Anh đang thúc đẩy một cách tiếp cận gia tăng hơn để ra quy tắc.

Quyết định hôm 29-6 là văn bản của TFR hiện được đóng lại ở cấp độ chính trị. Dự luật bây giờ sẽ chuyển sang các cuộc thảo luận về các khía cạnh kỹ thuật, trước khi được một số ủy ban EU và Nghị viện nói chung thông qua.

Các tin khác