EU tung ‘Gói phối hợp’ để hỗ trợ người Hồng Kông

(ĐTTCO) - Các chính phủ trong Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt một “gói phối hợp” các biện pháp hỗ trợ Hồng Kông trong bối cảnh luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc đã áp đặt lên trung tâm tài chính, Bloomberg đưa tin.
Người đi bộ ở Hồng Kông, ngày 10 tháng 7. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg
Người đi bộ ở Hồng Kông, ngày 10 tháng 7. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg

Theo một quan chức quen thuộc với vấn đề này, các phái viên của các nước thành viên EU tại Brussels vào thứ Sáu 24-7 đã chứng thực một khuôn khổ các hành động cấp quốc gia và liên minh, có thể bao gồm từ việc kiềm chế xuất khẩu thiết bị và công nghệ được sử dụng để thực thi pháp luật cho đến tăng học bổng cho sinh viên Hồng Kông.

Các biện pháp được đề xuất cũng bao gồm: xem xét việc tị nạn và sắp xếp thị thực ảnh hưởng đến Hồng Kông, đẩy mạnh cam kết với xã hội dân sự ở đó và tiếp tục theo dõi các phiên tòa của các nhà hoạt động dân chủ của thành phố.

Mục đích của các biện pháp khác nhau và của toàn bộ gói là nhằm thể hiện sự ủng hộ chính trị đối với quyền tự trị của Hồng Kông, nhóm của 27 quốc gia nói trong tài liệu.

EU đặt mục tiêu phản đối thách thức của Trung Quốc đối với tình trạng của Hồng Kông dưới quyền của “một quốc gia, hai hệ thống”.

Các biện pháp chủ yếu nằm trong phạm vi chính sách quốc gia - chứ không phải EU - và đang được soạn thảo đồng bộ để thêm mức độ mạnh mẽ. Phản ứng của EU đã bị can thiệp nhiều hơn so với Vương quốc Anh, hiện đang đẩy mạnh cuộc chiến với Trung Quốc trên tất cả các mặt trận.

Vào giữa tháng 7, Vương quốc Anh đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông và đặt nó dưới lệnh cấm vận vũ khí. Vài ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh chấm dứt tình trạng đặc biệt của Hồng Kông với Hoa Kỳ và ký ban hành luật sẽ xử phạt các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm trấn áp bất đồng chính trị trong thành phố.

Các tin khác