EU ủng hộ thỏa thuận đầu tư của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tờ SCMP cho biết Trung Quốc và Liên minh châu Âu có thể đạt được một thỏa thuận đầu tư mang tính bước ngoặt trong tuần này, với 27 quốc gia trong khối thương mại nhất trí thông qua thỏa thuận này bất chấp những bảo lưu trước đó.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thỏa thuận sẽ mang lại cho Bắc Kinh không gian ngoại giao rất cần thiết khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden chuẩn bị xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các đối tác châu Âu để đối đầu với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, các doanh nghiệp châu Âu sẽ được hưởng một môi trường đầu tư đặc quyền hơn ở Trung Quốc so với các đối tác Mỹ của họ, theo các chuyên gia thương mại.

Một nhà ngoại giao EU có hiểu biết về các cuộc thảo luận cho biết hôm 28-12, đại diện của các nước thành viên EU đã được các nhà đàm phán EU giới thiệu tóm tắt “đã báo cáo về những tiến triển tích cực gần đây trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, bao gồm cả về tiêu chuẩn lao động”.

Các đại diện “hoan nghênh rộng rãi tiến triển mới nhất trong các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc”, nhà ngoại giao nói.

Hiện vẫn chưa rõ Bắc Kinh đã thực hiện những cam kết nào đối với vấn đề gắn bó với lao động cưỡng bức, một vấn đề được một số quốc gia thành viên EU nêu ra liên quan đến các chính sách của nhà nước đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác ở vùng xa phía tây Tân Cương của Trung Quốc.

Nguồn tin cho biết thêm: “Chủ tịch hội đồng [Đức] kết luận vào cuối cuộc họp rằng không có phái đoàn nào đưa ra dấu hiệu dừng lại và con đường cho sự tán thành chính trị do đó đã được thông thoáng.”

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu, cơ quan tiến hành các cuộc đàm phán với Trung Quốc thay mặt cho EU, cho biết: “Chúng tôi không thể xác nhận bất cứ điều gì ở giai đoạn này.”

Một nguồn tin ngoại giao thứ hai cho biết thỏa thuận - đã được bảy năm thực hiện và chỉ đạt được động lực trong hai tuần qua - có thể được ký kết trong vòng 48 giờ.

Nếu đạt được, thỏa thuận sẽ khó xảy ra sau thành công của Trung Quốc trong việc tạo ra Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực với 14 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác và thỏa thuận hậu Brexit của EU với Anh.

Nhưng thoả thuận vẫn cần phải được Nghị viện châu Âu thông qua, nơi một số thành viên rất hiếu chiến với Trung Quốc và có khả năng kích động sự phản đối với thỏa thuận.

Theo những người được giới thiệu tóm tắt về thỏa thuận, Trung Quốc sẽ phải nhượng bộ nhiều hơn đối với EU, vì các thị trường châu Âu đã mở cửa cho hầu hết các nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đặc biệt, các doanh nghiệp châu Âu dự kiến sẽ tiếp cận chưa từng có trong lĩnh vực viễn thông, tài chính, điện và ô tô hybrid.

Giới quan sát cho rằng lợi ích lớn nhất đối với Trung Quốc sẽ là địa chính trị.

“Sau 4 năm của Donald Trump, EU đang gửi đi một thông điệp rất rõ ràng rằng họ sẽ đi theo con đường riêng của mình đối với Trung Quốc”, Noah Barkin, chuyên gia EU-Trung Quốc của công ty nghiên cứu Rhodium Group, cho biết.

“Điều này không chấm dứt hợp tác xuyên Đại Tây Dương với Biden, nhưng nó cho thấy nó sẽ khó khăn như thế nào. Sẽ là chiến thắng lớn nếu thỏa thuận này xảy ra với nhau là Bắc Kinh”.

Erik Brattberg, giám đốc chương trình châu Âu của Carnegie Endowment for International Peace có trụ sở tại Washington, cho biết “nỗ lực vào phút cuối” của EU để hoàn thành thỏa thuận với Trung Quốc “đã khiến Washington phải ngạc nhiên”. Ông cũng nói thêm: “Nó có nguy cơ làm suy yếu sự tin cậy về lời kêu gọi của EU đối với một chiến lược chung xuyên Đại Tây Dương của Trung Quốc với Mỹ ngay cả trước khi chính quyền mới của Biden ổn định.”

Sự ủng hộ nhất trí từ các quốc gia thành viên EU được đưa ra bất chấp Pháp và Ba Lan trước đó đã nâng cao dè dặt về thỏa thuận.

Franck Riester, đại diện bộ trưởng phụ trách thương mại của Bộ Ngoại giao Pháp, tuần trước cho biết nếu EU không cam kết xóa bỏ lao động cưỡng bức thì “chúng tôi không thể tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào Trung Quốc”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau cũng cảnh báo rằng châu Âu sẽ cần nhiều tham vấn và minh bạch hơn để giành chiến thắng trước các đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Bằng cách tiếp tục với thỏa thuận, Brussels cũng nhắm mắt làm ngơ trước lời cảnh báo mỏng manh từ Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia được chỉ định từ ông Biden, người cho biết chính quyền Biden “sẽ hoan nghênh các cuộc tham vấn sớm với các đối tác châu Âu của chúng tôi” về những lo ngại về các hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

Các tin khác