FBI trả lại 3.879 Bitcoin cho Sony Life

(ĐTTCO) - Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã thực hiện hành động pháp lý đầu tiên để trả lại 3.879 Bitcoin (khoảng 190 triệu đô la) cho công ty bảo hiểm Sony Life, một công ty con của tập đoàn Sony Group có trụ sở tại Tokyo. Số Bitcoin này được thu giữ từ một kẻ bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản trái pháp luật.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đơn khiếu nại được đệ trình lên Tòa án quận Carolina của Hoa Kỳ về hành vi tịch thu tài khoản vào ngày 20 tháng 12, một nhân viên của Sony Life là Rei Ishii bị cáo buộc “đã chiếm đoạt tài sản trái pháp luật 154 triệu đô la khi công ty Sony Life cố gắng chuyển tiền giữa các tài khoản tài chính” trong tháng 5.

Ishii bị cáo buộc đã làm sai lệch giao dịch và điều hướng số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của hắn ta ở La Jolla, California. Sau khi nhận được tiền, Ishii đã nhanh chóng sử dụng chúng để mua 3.879 BTC trên sàn giao dịch Coinbase và chuyển sang một ví lạnh để cất giữ.

FBI cũng công bố rằng, Ishii đã gửi email đòi tiền chuộc bằng phương pháp ẩn danh tới sếp của hắn ta (người mà Ishii sử dụng dữ liệu cá nhân để thiết lập tài khoản Coinbase) và một số giám đốc điều hành Sony Life khác vào tháng 5, mặc dù không rõ điều gì đã thúc đẩy hắn ta làm như vậy.

Ishii đã viết trong một email: “Nếu chấp nhận dàn xếp, chúng tôi sẽ trả lại tiền”. Ngoài gửi email, Ishii cũng đe dọa rằng “nếu công ty Sony Life định nộp đơn tố cáo hình sự thì số tiền sẽ không thể  được thu hồi”. Nhưng những thủ thuật của hắn ta chỉ là trò mèo đối với FBI.

Văn phòng luật sư quận phía nam Carolina cho biết: “Dựa trên bằng chứng được phát hiện trong quá trình điều tra của FBI, lệnh tịch thu đã được phê duyệt vào tháng 6 năm 2021. Số tiền đó đã bị cơ quan thực thi pháp luật thu giữ vào ngày 1 tháng 12 năm 2021″.

Do đó, Ishii đã bị buộc tội hình sự ở Nhật Bản. Đồng thời, số Bitcoin đó đã được chuyển đến một địa chỉ ví do văn phòng FBI tại San Diego kiểm soát.

Quyền Luật sư Hoa Kỳ, Randy Grossman nói thêm: “Mục đích của chúng tôi là trả lại số tiền bị đánh cắp cho nạn nhân của vụ trộm táo tợn này và hành động hôm nay giúp chúng tôi thực hiện điều đó”.

Bình luận về cuộc điều tra, Grossman cũng cảnh báo: “Bọn tội phạm nên lưu ý rằng chúng đừng hòng che giấu lợi nhuận bất chính khỏi tầm kiểm soát của pháp luật bằng tiền điện tử".

Các tin khác