FDA bổ sung phản ứng hiếm gặp với vaccine Johnson & Johnson

(ĐTTCO) – Các nhà quản lý Hoa Kỳ đã thêm một cảnh báo mới đối với vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson có liên quan đến một phản ứng thần kinh hiếm gặp và nguy hiểm, nhưng không khẳng định rõ ràng nguyên nhân của phản ứng này đến từ vaccine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã công bố một cảnh báo mới về hội chứng Guillain-Barre, một hội hứng rối loạn hệ thống miễn dịch có thể gây ra tình trạng yếu cơ và đôi khi là tê liệt cơ. Các quan chức y tế mô tả tác dụng phụ này là một “rủi ro nhỏ có thể xảy ra” cho những người tiêm thuốc.

Thông báo này được đưa ra sau khi FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) xem xét các báo cáo trên khoảng 100 người xuất hiện hội chứng sau khi tiêm một mũi vaccine. FDA cho biết hầu như những người này đều phải nhập viện, và một người đã tử vong.

Hội chứng Guillain-Barre xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một số tế bào thần kinh, gây ra yếu cơ và đôi khi là tê liệt, thường là tạm thời. Theo CDC, ước tính có khoảng 3.000 đến 6.000 người có hội chứng này mỗi năm.

Số trường hợp được báo cáo liên quan đến vaccine J&J chiếm một phần rất nhỏ trong số gần 13 triệu người Mỹ đã tiêm một liều. Hầu hết các trường hợp được báo cáo ở nam giới, trong số đó có nhiều người từ 50 tuổi trở lên, và hội chứng thường xuất hiện sau khoảng hai tuần kể từ khi tiêm chủng.

Các tin khác