Fed ra mắt đơn vị cho vay mới cho các ngân hàng trung ương nước ngoài

Đây là chương trình mới nhất để giảm bớt căng thẳng thị trường, cho phép các ngân hàng trung ương nước ngoài chuyển đổi trái phiếu Kho bạc Mỹ thành USD.

Fed ra mắt đơn vị cho vay mới cho các ngân hàng trung ương nước ngoài

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết hôm thứ Ba 31-3 rằng họ sẽ ra mắt một cơ sở cho vay tạm thời, lần đầu tiên cho phép các ngân hàng trung ương nước ngoài chuyển đổi trái phiếu Kho bạc Mỹ của họ thành USD. Đây là nỗ lục mới nhất của Fed để làm giảm căng thẳng trên thị trường toàn cầu.

Chương trình này được thiết kế để giảm bớt căng thẳng trong thị trường tiền tệ, vốn đã khiến nhiều ngân hàng trung ương nước ngoài bán trái phiếu Kho bạc Mỹ.

Fed đã ráo riết mua trái phiếu Kho bạc và thế chấp chứng khoán để giảm căng thẳng thị trường, và động thái mới nhất có thể làm giảm nguồn cung của các chứng khoán này trên thị trường nếu các ngân hàng trung ương nước ngoài có thể dễ dàng đổi chúng lấy USD.

Chương trình này có thể cho phép khoảng 170 ngân hàng trung ương nước ngoài và các cơ quan tiền tệ quốc tế khác duy trì tài khoản tại Fed New York và không phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ để tham gia một thỏa thuận cho vay gọi là thỏa thuận mua lại, hoặc repo, trong đó người vay tạm thời trao đổi trái phiếu Kho bạc của họ lấy chứng khoán cho USD.

Cơ sở này sẽ giúp hỗ trợ sự vận hành trơn tru của thị trường Kho bạc Mỹ bằng cách cung cấp một nguồn tiền tạm thời thay thế của Mỹ ngoài việc bán chứng khoán trên thị trường mở, theo thông cáo của Fed.

Cơ sở repo cho các ngân hàng trung ương nước ngoài sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 6-4 trong ít nhất 6 tháng.

Các chương trình cho vay bằng USD mới nhất sẽ bổ sung cho các công cụ riêng biệt mà Fed đã đưa ra để cho vay USD với 14 ngân hàng trung ương khác ở châu Âu, Canada, Mexico, Nhật Bản, Brazil và Úc để đảm bảo các thị trường ngoài nước Mỹ không bị thiếu tiền.

Nhiều giao dịch kinh doanh ở nước ngoài diễn ra bằng USD và các tổ chức nước ngoài cũng cho vay bằng tiền. Fed đã sử dụng mạnh mẽ các đường dây "hoán đổi" này trong cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008 và 2009.

Nhưng chương trình cho vay mới nhất vượt xa những gì Fed đã sử dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính hoặc cuộc khủng hoảng eurozone 2011-2012 bằng cách cung cấp tài trợ bằng đồng USD cho một nhóm ngân hàng dự trữ thị trường mới nổi rộng lớn hơn nhiều.

Nó nhấn mạnh vị thế ưu việt ngày càng tăng của đồng USD trong tài chính toàn cầu và các yêu cầu đặt ra cho Fed để phục vụ như một ngân hàng trung ương cho thế giới.

Cơ sở cho vay mới có khả năng tiếp cận một tập hợp lớn các ngân hàng trung ương nước ngoài, đặc biệt là những ngân hàng có nhu cầu USD cấp tốc mà không có đường dây hoán đổi với Fed, bao gồm ở Ấn Độ, Trung Quốc và Ả Rập Saudi.

Mặc dù các dòng hoán đổi về cơ bản cho phép Fed cho vay đối với các loại tiền tệ của các ngân hàng trung ương nước ngoài, các giao dịch repo mới nhất cung cấp cho các ngân hàng trung ương này các khoản vay bù lại việc họ nắm giữ tría phiếu Kho bạc của Mỹ.

Nhà phân tích tại Evercore ISI cho biết, cơ sở mới nhất sẽ có vai trò hữu ích trong việc hỗ trợ các thị trường mới nổi nhỏ hơn cần kiếm tiền từ tài sản USD để chống lại sự mất giá của tỷ giá hối đoái quá mức.

Các tin khác