FED tăng lãi suất, kích hoạt đợt tăng mới của các ngân hàng trung ương khác

(ĐTTCO) – Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 2/11 tiếp tục nâng lãi suất tham chiếu thêm 75 điểm cơ bản, nhằm hạ nhiệt lạm phát cao nhất 40 năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện nằm trong khoảng 3,75-4%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Theo sau động thái của Mỹ vài giờ, Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) hôm nay 3/11 đã tăng lãi suất cơ bản được tính qua thời hạn chiết khấu qua đêm thêm 75 điểm cơ bản lên 4,25%.

Chính sách tiền tệ của Hồng Kông đi theo hướng khóa chặt với Hoa Kỳ khi đồng tiền của thành phố được chốt với đồng bạc xanh trong một phạm vi chặt chẽ là 7,75-7,85 mỗi đô la.

Sẽ tăng tiếp vào tháng 12?

Các nhà giao dịch tương lai lãi suất đang định giá gần 60% tỷ lệ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản từ Fed vào tháng 12 dù các nhà đầu tư dự đoán rằng đợt tăng 75 điểm cơ bản vào thứ Tư sẽ là lần tăng cuối cùng trong chu kỳ này.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai của quỹ Fed đang định giá 59,4% tỷ lệ tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 12, so với tỷ lệ 34,8% của mức tăng 75 điểm cơ bản, theo công cụ FedWatch của CME.

Đồng thời, các nhà giao dịch đang dự đoán mức đỉnh thấp hơn một chút, hay còn gọi là lãi suất chuẩn "cuối cùng", vào tháng 5, vì các nhà giao dịch hiện coi 5% là kịch bản có khả năng xảy ra nhất.

Trong một tuyên bố chuẩn bị, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết họ hy vọng sẽ dần thấy lạm phát quay trở lại mức 2%.

Các tin khác