Five Eyes yêu cầu quyền truy cập ‘cửa sau’ vào các ứng dụng

(ĐTTCO) - Liên minh tình báo “Five Eyes” (Ngũ Nhãn) đã yêu cầu các công ty công nghệ chèn “backdoor” trong các ứng dụng được mã hóa để cho phép các cơ quan thực thi pháp luật có quyền truy cập mà họ nói rằng họ cần để cảnh sát mạng theo dõi.
Five Eyes yêu cầu quyền truy cập ‘cửa sau’ vào các ứng dụng

Các quan chức tư pháp hàng đầu của Úc, Anh, Canada, New Zealand và Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố phát hành hôm 11-10 rằng sự phát triển của các ứng dụng mã hóa end-to-end khiến việc giám sát chính thức là không thể - như Signal, Telegram, Facebook Messenger và WhatsApp - “đặt ra những thách thức đáng kể đối với an toàn công cộng”.

Họ nói: “Ngày càng có sự đồng thuận giữa các chính phủ và các tổ chức quốc tế rằng hành động phải được thực hiện. Mặc dù mã hóa là quan trọng và quyền riêng tư và an ninh mạng phải được bảo vệ, nhưng điều đó sẽ không dẫn đến việc hoàn toàn ngăn cản việc thực thi pháp luật và bản thân ngành công nghệ có thể chống lại nội dung và hoạt động bất hợp pháp nghiêm trọng nhất trên mạng.”

Họ kêu gọi các công ty công nghệ “nhúng sự an toàn của công chúng vào các thiết kế hệ thống”, cung cấp quyền truy cập vào cơ quan thực thi pháp luật “ở định dạng có thể đọc và sử dụng được”.

Đó là lời kêu gọi mạnh mẽ nhất cho các lập trình viên để đưa quyền truy cập “cửa sau” vào các chương trình truyền thông được mã hóa.

Ấn Độ và Nhật Bản, hợp tác trong lĩnh vực tình báo với nhóm Five Eyes, đã thêm tên của họ vào tuyên bố.

Cơ quan thực thi pháp luật trên toàn cầu đã phàn nàn về những khó khăn trong giao tiếp được mã hóa đối với các cuộc điều tra tội phạm. Nhưng mã hóa end-to-end cũng cung cấp khả năng bảo vệ cho tất cả các loại hoạt động từ kinh doanh đến bất đồng chính trị.

Những người ủng hộ quyền riêng tư nói rằng việc mã hóa các phương tiện để thực thi pháp luật tiếp cận thông tin liên lạc của người dùng có thể gây nguy hiểm cho các nhà hoạt động dân chủ và trao quyền cho các chính phủ độc tài.

Những năm gần đây ở Mỹ và châu Âu đã gây áp lực buộc các nhà sản xuất ứng dụng mã hóa phải cung cấp quyền truy cập vào cơ quan thực thi pháp luật.

Theo Electronic Frontier Foundation, tổ chức ủng hộ quyền riêng tư trên internet, các nước châu Âu đã tiến gần hơn đến việc điều chỉnh các ứng dụng như vậy.

Trong một bài báo vào tuần trước, EFF cho biết rằng các tài liệu của Liên minh châu Âu bị rò rỉ gần đây cho thấy kế hoạch đưa ra luật chống mã hóa buộc quyền truy cập cửa hậu vào Nghị viện châu Âu “trong năm tới”.

EFF nói rằng đó sẽ là “một bước xâm lấn mạnh mẽ”.

Tuyên bố của Five Eyes nói rằng đề xuất của họ sẽ yêu cầu các biện pháp bảo vệ và giám sát để các nhà chức trách không thể vô cớ lợi dụng quyền truy cập của họ.

Họ biện minh cho sự cần thiết dựa trên sự phổ biến của tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em trên internet.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết các trường hợp nổi bật mà cơ quan thực thi pháp luật cho biết họ bị cản trở bởi các thiết bị mã hóa và thông tin liên lạc có liên quan đến chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Các tin khác