Florida thông qua luật cấm vận động viên chuyển giới thi đấu thể thao nữ

(ĐTTCO) - Thống đốc bang Florida (Mỹ) Ron DeSantis đã ký một đạo luật vào hôm thứ Ba 1/6 cấm người chuyển giới tham gia thi đấu các môn thể thao của nữ tại các trường công lập.
Thống đốc Ron DeSantis ngày 19 tháng 4 năm 2021. (Ricardo Ramirez Buxeda / Orlando Sentinel qua AP)
Thống đốc Ron DeSantis ngày 19 tháng 4 năm 2021. (Ricardo Ramirez Buxeda / Orlando Sentinel qua AP)

"Thể thao đã đưa tôi vào đại học. Nhiều cô gái của chúng tôi đã đưa tôi vào đại học, để có thể được học hành và thi đấu. Chúng tôi tin rằng điều rất quan trọng là tính toàn vẹn của các cuộc thi đó được bảo tồn", DeSantis nói trước khi ký vào dự luật tại Học viện Cơ đốc giáo Trinity ở Jacksonville.

Ông nói: “Ở Florida, các bé gái sẽ chơi các môn thể thao dành cho các bé gái, và các bé trai sẽ chơi các môn thể thao dành cho các bé trai. Dự luật mà chúng tôi đang thực hiện ngày hôm nay sẽ đảm bảo sự công bằng cho các vận động viên nữ trong nhiều năm tới ở bang Florida. Nó nói rằng các đội thể thao hoặc các môn thể thao được chỉ định dành cho nữ được mở cho nữ và chúng tôi sẽ không dựa trên sinh học, không dựa trên hệ tư tưởng, khi chúng ta đang chơi thể thao. Dự luật xác định giới tính sinh học của học sinh dựa trên giấy khai sinh chính thức của học sinh vào thời điểm sinh".

Đề xuất cũng sẽ cho phép một học sinh khác kiện nếu một trường học cho phép một cô gái hoặc phụ nữ chuyển giới thi đấu trong một đội dành cho nữ sinh.

"Chúng tôi cũng đưa ra những cách thức theo luật để thực sự minh oan cho quyền của bất kỳ vận động viên nữ nào có thể bị phân biệt đối xử. Về sau, bất kỳ học sinh nào bị tước đi cơ hội thể thao do vi phạm luật này sẽ có quyền dân sự", DeSantis nói.

Vận động viên sinh viên Connecticut Selina Soule, người đã trở thành một nhà hoạt động về vấn đề này, đã phát biểu tại buổi ký kết của DeSantis hôm thứ Ba.

Soule nói: “Một chính sách tồi tệ ở bang Connecticut của tôi đã cướp đi cơ hội thi đấu của tôi, các đồng đội cũng như mọi nữ vận động viên điền kinh khác ở bang Connecticut".

Hiệp hội Trung học Florida hiện cho phép "tất cả học sinh đủ điều kiện sẽ có cơ hội tham gia vào các môn điền kinh liên trường theo cách phù hợp với nhận dạng và biểu hiện giới tính của họ, bất kể giới tính được liệt kê trong giấy khai sinh và/hoặc hồ sơ của học sinh".

Ủy viên Nông nghiệp Florida Nikki Fried, người được coi là ứng cử viên Dân chủ tiềm năng cho chức thống đốc, đã phản đối DeSantis về luật mới.

"Bằng cách ký một lệnh cấm nhẫn tâm đối với trẻ em chuyển giới tham gia thể thao, @GovRonDeSantis đang khiến cả một cộng đồng thiệt thòi. Việc ký ban hành vào ngày đầu tiên của # Pride2021 đặc biệt tàn nhẫn. Florida nên đại diện cho sự hòa nhập, bình đẳng và tự do - không bán sự căm thù vì các quan điểm chính trị", bà viết trên Twitter hôm thứ Ba 1/6.

Trong khi đó, Arkansas, Mississippi và các bang đỏ khác đã thực hiện hành động lập pháp để hạn chế vận động viên chuyển giới trong các môn thể thao dành cho trẻ em gái, cho biết họ sẵn sàng bảo vệ luật của mình trước tòa.

Các tin khác