Forbes: Ông Trump đang giàu trở lại

(ĐTTCO) - Hơn 14 tháng sau khi rời nhiệm sở - và trong khi vẫn đang tranh cử năm 2020 - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình tăng vọt lên 3 tỷ USD, theo con số hoàn toàn mới từ Forbes.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi ông Trump tranh cử tổng thống vào năm 2016, giá trị tài sản ròng của ông là 4,5 tỷ USD.

Con số đó giảm đều trong thời gian ông tại vị, xuống còn 2,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Tài sản của ông tăng nhẹ lên 2,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, năm đầu tiên ông mãn nhiệm.

Điều gì giải thích cho sự gia tăng tài sản của ông Trump?

Theo Forbes, đó là sự ra mắt của Truth Social, công ty truyền thông xã hội được coi là một sự thay thế bảo thủ cho Twitter.

"Donald Trump, bậc thầy về sáng tạo, có một danh hiệu mới: doanh nhân công nghệ. Đó là một khoảng thời gian dành cho người đàn ông 75 tuổi, người thậm chí không sử dụng email, thay vào đó thích viết nguệch ngoạc bằng bút dạ", Dan Alexander của Forbes viết.

"Nhưng ông ấy không ngại tham gia vào các dự án mà ông có ít kinh nghiệm trước đó - và hợp đồng biểu diễn này sẽ sinh lợi hơn nhiều so với nhiệm kỳ tổng thống. Trên thực tế, nó đã tăng giá trị tài sản ròng của ông ấy thêm 430 triệu đô la".

Điều đáng chú ý về thực tế đó là, gần như bằng bất kỳ biện pháp độc lập nào, Truth Social đang gặp khó khăn.

Hai giám đốc điều hành hàng đầu đã rời khỏi vị trí của họ gần đây, theo Reuters, và ứng dụng đã giảm nhanh chóng về số lượt tải xuống từ cửa hàng ứng dụng Apple.

Không có điều nào trong số đó dường như là vấn đề đối với các nhà đầu tư.

Thực tế, rõ ràng là Digital World Acquisition Corp., công ty mua lại có mục đích đặc biệt được thiết lập để đưa Truth Social ra công chúng, hiện đang chịu sự điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Cổ phiếu của nó đã tăng từ 10 đô la Mỹ lên hơn 56 đô la Mỹ khi thị trường đóng cửa vào thứ Hai 4/3.

Ông Trump đã dành phần lớn cuộc đời mình - và cả nhiệm kỳ tổng thống - để phóng đại sự giàu có của mình.

Trong "Tóm tắt giá trị tài sản tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2014" mà ông Trump công bố khi ông tuyên bố tranh cử tổng thống của mình vào năm 2015, ông Trump tuyên bố trị giá 8,7 tỷ đô la Mỹ.

"Tôi thực sự giàu có", ông Trump nói trong buổi tuyên bố tranh cử năm đó.

"Tôi có tổng giá trị tài sản ròng là 8,73 tỷ USD. Tôi không làm vậy để khoe khoang. Tôi làm điều đó để thể hiện đó là kiểu suy nghĩ mà đất nước chúng ta cần.

"Một tháng sau đánh giá ban đầu đó, chiến dịch tranh cử của Trump đưa ra một thông cáo chào hàng rằng giá trị tài sản ròng của ông đã tăng lên đáng kể.

"Giá trị bất động sản ở Thành phố New York, San Francisco, Miami và nhiều nơi khác mà ông ấy sở hữu tài sản đã tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian này", thông cáo cho biết.

"Nợ của ông ấy là một tỷ lệ giá trị rất nhỏ và với lãi suất rất thấp. Tính đến ngày hôm nay, giá trị tài sản ròng của ông Trump đã vượt quá TEN BILLION DOLLARS". (10 tỷ USD - tất cả các CHỮ HOA đều có trong bản phát hành ban đầu bởi vì, đó là Mr. Trump).

Theo Forbes, tài sản ròng thực tế của ông Trump vào năm 2015 là 4,1 tỷ USD.

Ông Trump cũng đã trải qua nhiệm kỳ tổng thống của mình để than thở thực tế rằng việc trở thành tổng thống đã khiến ông phải trả giá đắt.

"Tôi đã nói với một trong những người bạn của mình, một người bạn rất giàu có, tôi nói, 'Bạn biết đấy, tôi cá với bạn rằng nó tiêu tốn của tôi 2 hoặc 3 tỷ đô la và nó đáng giá đến từng xu'", ông Trump nói với Fox News vào năm 2018 .

"Tôi không cần tiền và nó đáng giá từng xu vì tôi đang làm rất nhiều cho đất nước".

Việc xác định chính xác sự giàu có của ông Trump là vô cùng khó khăn, phần lớn là do ông đã từ chối công bố bất kỳ tờ khai thuế nào của mình trong thời gian tranh cử tổng thống hoặc trong 4 năm cầm quyền.

Ông Trump nhấn mạnh rằng các tờ khai thuế đã thực hiện một công việc tồi trong việc phân loại tài sản của một người.

Những lợi nhuận tài chính gần đây của Trump đến vào một thời điểm tình cờ đối với ông.

Tờ New York Times đưa tin vào năm 2020 rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm cá nhân về khoản vay 421 triệu đô la Mỹ (555 triệu đô la Mỹ).

Tháng trước, ông Trump đã tái cấp vốn cho khoản thế chấp của mình trên Tháp Trump với khoản vay 100 triệu đô la Mỹ (131 triệu đô la).

Theo Forbes, ông Trump hiện là người giàu thứ 1.012 trên thế giới.

Các tin khác