FTA Trung Quốc-Mauritius tạo hình mẫu cho thương mại Bắc Kinh-châu Phi

(ĐTTCO) - Thỏa thuận thương mại tự do Trung Quốc-Mauritius - thỏa thuận đầu tiên của Bắc Kinh với một quốc gia châu Phi - có hiệu lực vào 1-1-2021, mở ra thị trường 1,4 tỷ người tiêu dùng Trung Quốc cho đảo quốc nhỏ bé ở Ấn Độ Dương.
Trung Quốc và Mauritius kết thúc đàm phán về hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) tại Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: CGTN
Trung Quốc và Mauritius kết thúc đàm phán về hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) tại Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: CGTN

Theo kết quả của thỏa thuận, trong vòng bảy năm, 96% trong số hơn 8.500 sản phẩm mà Mauritius bán cho Trung Quốc sẽ được miễn thuế, theo Bộ Ngoại giao của Mauritius.

88% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay lập tức, số còn lại sẽ được xóa bỏ trong khoảng thời gian từ 5-7 năm.

Các mặt hàng xuất khẩu bao gồm rượu rum, cá đông lạnh, mì và mì ống, bánh xốp và bánh quy, trái cây tươi, nước trái cây, nước khoáng, vải lanh, quần áo, đồng hồ và đồ da.

Bên cạnh hiệp định thương mại tự do, Trung Quốc đã đồng ý cấp cho Mauritius một hạn ngạch thuế quan đối với 50.000 tấn đường, sẽ được thực hiện trong thời hạn 8 năm.

Hai nước cũng nhất trí xóa bỏ các hạn chế đối với hơn 100 lĩnh vực dịch vụ, bao gồm dịch vụ tài chính, viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông, dịch vụ chuyên môn, dịch vụ xây dựng và y tế.

Wu Peng, tổng giám đốc phụ trách các vấn đề châu Phi tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết thỏa thuận này sẽ “tăng cường hợp tác giữa hai nước chúng ta và tăng cường quan hệ kinh tế Trung Quốc-châu Phi”.

Ông nói Bắc Kinh mong muốn đạt được các thỏa thuận tương tự với các nước châu Phi khác trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Mauriti cho biết thỏa thuận sẽ “tạo ra các cơ hội đầu tư mới ở Mauritius nhắm vào thị trường Trung Quốc”.

Gyude Moore, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu và là cựu Bộ trưởng Chính phủ Liberia, cho biết thỏa thuận thương mại tự do với Mauritius đã mang lại cho Trung Quốc một mô hình mà nước này có thể nhân rộng ở những nơi khác ở châu Phi.

Ông nói: “Trung Quốc có thể chọn Mauritius vì một số lý do. Đây là một quốc gia nhỏ, có nền quản trị tốt hơn và một số hiệp định đánh thuế hai lần có thể mang lại lợi ích cho các công ty Trung Quốc thiết lập cơ sở sản xuất ở đó”.

Mauritius đã rất cố gắng trong việc đa dạng hóa nền kinh tế và mở rộng cơ sở thuế của mình. Quan trọng hơn, họ rất muốn mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là đối với đường, được trồng trên 85% diện tích đất canh tác của hòn đảo.

“Vì vậy, thỏa thuận này luôn quan trọng.”

Việc khởi động thỏa thuận thương mại tự do Trung Quốc-Mauritius trùng với ngày đầu tiên giao dịch trong Khu vực Mậu dịch Tự do Lục địa Châu Phi (AfCFTA), một khối kinh tế trị giá 3,4 nghìn tỷ USD với 1,3 tỷ người tiêu dùng.

Thỏa thuận khung cho AfCFTA đã được ký kết bởi mọi quốc gia châu Phi ngoại trừ Eritrea và được 34 quốc gia trong số đó phê chuẩn.

Vào tháng 11, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh hoan nghênh sự phát triển của AfCFTA và sẽ “hỗ trợ tiền mặt và đào tạo nâng cao năng lực cho ban thư ký của nó”.

Các tin khác