FTSE Russell loại 8 công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen

(ĐTTCO) - Nhà cung cấp chỉ số FTSE Russell hôm thứ Sáu 5/12 cho biết sẽ xóa cổ phiếu của Hikvision và 7 công ty Trung Quốc khác khỏi một số sản phẩm nhất định, sau lệnh hạn chế mua cổ phần các công ty đó của Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một tuyên bố được của chủ sở hữu London Stock Exchange Group, FTSE Russell cho biết họ sẽ loại bỏ cổ phần trong các công ty bao gồm Hangzhou Hikvision, China Railway Construction Corp và China Spacesat.

FTSE Russell cho biết họ đã hành động sau phản hồi từ những người đăng ký chỉ số và các bên liên quan khác, và rằng họ đang tuân thủ chính sách của mình khi các lệnh trừng phạt được áp dụng nhằm hạn chế các khoản đầu tư.

Động thái này cho thấy nỗ lực gần đây của Nhà Trắng để đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen có thể làm ảnh hưởng đến các khoản đầu tư của Mỹ vào nước này, thường được tổ chức vào các sản phẩm thụ động được xây dựng trên các chỉ số rộng.

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi thị trường Hoa Kỳ đóng cửa vào thứ Sáu, FTSE Russell cho biết việc loại bỏ sẽ xảy ra với Chuỗi chỉ số cổ phần toàn cầu FTSE của họ và một số chỉ số khác có hiệu lực vào ngày 21 tháng 12.

Một phát ngôn viên cho biết cách xử lý của họ đối với các công ty vẫn đang được xem xét trong các chỉ số khác bao gồm các sản phẩm FTSE Trung Quốc và Trung Quốc A, được coi là chỉ số nội địa của Trung Quốc.

Nhà cung cấp chỉ số đối thủ MSCI Inc trước đây đã cho biết các sản phẩm của họ sẽ “phản ánh bất kỳ thay đổi cần thiết nào” tùy thuộc vào luật pháp Hoa Kỳ.

Tất cả 8 công ty bị FTSE Russell loại bỏ đều nằm trong danh sách "Các công ty quân sự Trung Quốc Cộng sản" do Lầu Năm Góc tổng hợp.

Tháng trước, Nhà Trắng đã công bố một lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua chứng khoán của các công ty trong danh sách đen bắt đầu từ tháng 11 năm 2021.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc đã thêm bốn công ty bổ sung vào danh sách các công ty bị cấm, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC.

Người phát ngôn của FTSE Russell, Tim Benedict, cho biết họ đã biết về những bổ sung đó và cho biết "chúng tôi sẽ đánh giá những bổ sung đó trong quá trình thích hợp."

Các tin khác