G20 ra tuyên bố chung khẳng định cam kết đảm bảo an ninh lương thực

(ĐTTCO) - Theo các Bộ trưởng Nông nghiệp G20, mặc dù trong những thập kỷ qua vẫn luôn tồn tại những rủi ro và thách thức, song hệ thống nông nghiệp toàn cầu vẫn đạt được những tiến bộ đáng kể trong sản xuất lương thực.

Cuộc họp của các Bộ trưởng Nông nghiệp G20 tại Florence, Italy. (Ảnh: flickr).
Cuộc họp của các Bộ trưởng Nông nghiệp G20 tại Florence, Italy. (Ảnh: flickr).

Sau hai ngày nhóm họp tại Florence, Italy, các Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết đảm bảo an ninh lương thực, hướng tới phát triển bền vững trên cả 3 khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo các Bộ trưởng G20, một hệ thống lương thực bền vững và thích ứng là nền tảng của an ninh lương thực và dinh dưỡng, góp phần đảm bảo công bằng, xóa đói giảm nghèo, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và bảo vệ hệ sinh thái, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Italy Stefano Patuanelli nhấn mạnh: “Để thu hẹp khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước khác dễ bị tổn thương hơn về an ninh lương thực, ngoài các cuộc họp thường niên, tôi nghĩ điều quan trọng hơn là tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm thành công, đánh giá hiệu quả và thúc đẩy các nước đạt được an ninh lương thực hợp tác với những nước gặp khó khăn trong vấn đề này”.

Trong bối cảnh 1/4 dân số toàn cầu hiện đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 gần đây đã khiến cho mục tiêu không còn người bị đói - một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc càng trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, cũng theo các Bộ trưởng Nông nghiệp G20, mặc dù trong những thập kỷ qua vẫn luôn tồn tại những rủi ro và thách thức, song hệ thống nông nghiệp và lương thực toàn cầu vẫn đạt được những tiến bộ đáng kể trong sản xuất lương thực và cải thiện khả năng tiếp cận, cũng như cung cấp lương thực.

Các tin khác