G7 dự kiến ra tuyên bố chung “lịch sử” ứng phó với đại dịch trong tương lai

(ĐTTCO) - Trong ngày (13/6) - ngày họp cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh G7, lãnh đạo các nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới dự kiến ra tuyên bố chung về y tế toàn cầu nhằm tạo tiền đề ứng phó các đại dịch khác trong tương lai.

Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh. Ảnh: Getty.
Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh. Ảnh: Getty.

Tuyên bố chung Vịnh Carbis, nơi diễn ra Hội nghị được các nhà lãnh đạo mô tả là “tuyên bố lịch sử, đề ra một loạt cam kết cụ thể nhằm ngăn chặn khủng hoảng y tế, kinh tế tương tự đại dịch Covid-19 trong tương lai”.

Theo đó, các nền công nghiệp hàng đầu thế giới không chỉ cam kết quyên góp 1 tỷ liều vaccine Covid-19 để hỗ trợ tiêm chủng cho các nước có thu nhập thấp, mà còn thực hiện gói biện pháp ứng phó đại dịch, bao gồm cắt giảm thời gian phê duyệt vaccine xuống dưới 100 ngày, tăng cường khả năng giám sát với những căn bệnh mới có thể xuất hiện.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson, đại diện nước chủ nhà tổ chức Hội nghị, đã tuyên bố về quyết định thành lập Trung tâm Sáng chế và Sản xuất Vaccine để đối phó với các bệnh truyền nhiễm.

Ông Johnson đồng thời nêu rõ mục tiêu của các gói biện pháp trong tuyên bố chung nhằm đảm bảo thế giới không bao giờ mất cảnh giác với khủng hoảng dịch bệnh một lần nữa trong tương lai.

Các tin khác