G7 tuyên bố sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga

Lãnh đạo nhóm 7 nước có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới (G7) ngày 24/3 tuyên bố, nhóm này quyết tâm buộc Nga phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng và sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung 'theo yêu cầu'.

Trong một tuyên bố chung, G7 đã chỉ trích chiến lược quân sự của Nga tại Ukraine, yêu cầu Moscow ngay lập tức và “không chậm trễ” tuân thủ yêu cầu của Tòa án Công lý Quốc tế chấm dứt hoạt động này.

G7 tuyên bố sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga ảnh 1

G7 tuyên bố sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga. Ảnh: BBC

Các nhà lãnh đạo G7 cũng kêu gọi Belarus "tránh làm leo thang thêm tình hình và không sử dụng lực lượng quân sự của họ chống lại Ukraine", đồng thời kêu gọi "tất cả các nước không cung cấp sự hỗ trợ quân sự hoặc hỗ trợ khác cho Nga".

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để buộc Tổng thống Putin, những người lên kế hoạch và những người ủng hộ hành động gây hấn này, bao gồm cả chính quyền Tổng thống Lukashenko ở Belarus, phải chịu trách nhiệm về hành động của họ”, tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố cũng cảnh báo chống lại bất cứ mối đe dọa nào về việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học và vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Nga nhiều lần khẳng định chiến dịch quân sự mà nước này đang tiến hành tại Ukraine là “hợp pháp”. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt là chấm dứt mối đe dọa và bảo vệ Nga trước các động thái của phương Tây, chứ không chiếm đóng Ukraine. Ông cho biết thêm, Nga đang thực hiện mọi cách để bảo đảm an toàn, tính mạng của thường dân Ukraine.

Các tin khác