Gần 90 tướng lĩnh và đô đốc về hưu Mỹ yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng từ chức

(ĐTTCO) - Gần 90 tướng lĩnh và đô đốc về hưu đã viết một lá thư yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng (SECDEF) Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (CJCS) Mark Milley từ chức ngay lập tức vì "các sự kiện xung quanh cuộc rút quân thảm khốc khỏi Afghanistan" diễn ra dưới sự lãnh đạo của họ trong chính quyền Biden.
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, trái, và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley. @Caroline Brehman-Pool/Getty Images
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, trái, và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley. @Caroline Brehman-Pool/Getty Images

"Điều gì đáng lẽ đã xảy ra khi biết về kế hoạch của Tổng tư lệnh (Tổng thống Biden) trong việc nhanh chóng rút lực lượng của chúng ta và đóng cửa căn cứ dự phóng quyền lực quan trọng Bagram, mà không có kế hoạch và lực lượng phù hợp để tiến hành toàn bộ hoạt động một cách có trật tự?", họ viết. “Với tư cách là cố vấn quân sự chính cho CINC/Tổng thống, SECDEF và CJCS nên khuyến nghị chống lại sự rút lui nguy hiểm này bằng những cách mạnh mẽ nhất có thể”.

“Nếu họ không làm mọi việc trong thẩm quyền để ngăn chặn việc rút quân vội vàng, họ nên từ chức. Ngược lại, nếu họ làm mọi cách trong khả năng của mình để thuyết phục CINC/Tổng thống không vội vàng rời khỏi đất nước mà không đảm bảo an toàn cho công dân của chúng ta và những người Afghanistan trung thành với Mỹ, thì họ nên từ chức để phản đối như một vấn đề lương tâm và tuyên bố trước công chúng”, là thư tiếp tục.

“Hậu quả của thảm họa này là rất lớn và sẽ còn vang tiếng xấu trong nhiều thập kỷ, bắt đầu từ sự an toàn của những người Mỹ và Afghanistan không thể di chuyển an toàn đến các điểm sơ tán; do đó, trên thực tế trở thành con tin của Taliban vào thời điểm này”.

Các chỉ huy quân đội đã nghỉ hưu chỉ trích chính quyền Biden đã tạo điều kiện cho những cái chết và các vụ tra tấn người Afghanistan, họ nói, "đã bắt đầu và sẽ dẫn đến một tỷ lệ lớn thảm kịch cho con người".

“Việc để hàng tỷ đô la các thiết bị quân sự tiên tiến và vật tư rơi vào tay kẻ thù của chúng ta là một thảm họa”, họ tiếp tục. “Thiệt hại cho danh tiếng của Hoa Kỳ là không thể diễn tả được. Chúng tôi hiện đã và sẽ bị coi là đối tác không đáng tin cậy trong bất kỳ thỏa thuận hoặc hoạt động đa quốc gia nào trong nhiều năm tới. Niềm tin vào Hoa Kỳ bị tổn hại không thể sửa chữa được”.

Các tướng lĩnh và đô đốc đã cảnh báo rằng kẻ thù của Mỹ sẽ trở nên hung hãn hơn bao giờ hết do sự yếu kém của chính quyền Biden. “Trung Quốc được hưởng lợi nhiều nhất, tiếp theo là Nga, Pakistan, Iran, Triều Tiên và những nước khác”, họ nói. "Những kẻ khủng bố trên khắp thế giới được khuyến khích và có thể tự do đi vào đất nước của chúng ta thông qua biên giới mở của chúng ta với Mexico".

86 cựu lãnh đạo quân đội nói rằng một "nguyên tắc cơ bản trong quân đội là buộc những người có trách nhiệm và chịu trách nhiệm về hành động hoặc hành động của họ", điều đó có nghĩa là Milley và Austin cần phải từ chức vì "sự thất bại bi thảm và có thể tránh được này".

Các tin khác