Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu

(ĐTTCO) - Gazprom (do nhà nước kiểm soát của Nga) đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu vào cuối tuần qua, khiến giá cả tăng vọt khi châu lục này chuẩn bị cho một tuần nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các lô hàng thông qua đường ống Yamal (chạy qua Belarus và Ba Lan đến Đức) ở mức thấp nhất trong ít nhất một tháng vào cuối tuần qua, trích dẫn dữ liệu thị trường do Interfax báo cáo. Các lô hàng hàng ngày đã giảm từ 27 triệu mét khối (mcm) vào 17/12 xuống lần lượt là 5,2 mcm và 4,7 mcm vào 19/12 và 20/12.

Gazprom cũng chỉ đặt thêm công suất tối thiểu trên tuyến đường vận chuyển hôm 20/12 là 3,8 mcm, các thị trường đáng lo ngại khi giá khí đốt tăng trên khắp châu Âu một lần nữa.

Giá khí đốt tăng trên 1.700 USD / nghìn mét khối vào hôm 20/12, cao hơn 70% so với mức được thấy vào tháng 9 khi các chính trị gia trên khắp lục địa bắt đầu lo lắng về khả năng Nga siết chặt nguồn cung trước mùa đông.

Đường ống Yamal hoạt động hết công suất 89 mcm mỗi ngày, có nghĩa là các dòng chảy chỉ hoạt động ở mức 4% công suất.

Nga và Gazprom trước đây đã bị cáo buộc cố gắng siết chặt thị trường khí đốt châu Âu để thúc đẩy dự án Nord Stream 2, và thúc đẩy các nước châu Âu ký các hợp đồng khí đốt dài hạn với Gazprom nhằm đảm bảo nguồn cung ở mức giá cố định.

Công ty đã tăng nguồn cung sang châu Âu trong nửa cuối tháng 11 và đầu tháng 12, mặc dù giá vẫn tăng do mức lưu kho thấp ở châu Âu, lo ngại xung đột ở Ukraine và sự chậm trễ mới đối với chứng nhận của Nord Stream 2.

Đường ống Yamal là một trong những tuyến đường cung cấp chính của Gazprom vào lục địa, ngoài đường ống Nord Stream đầu tiên và quá cảnh qua Ukraine. Nord Stream đang hoạt động hết công suất và Nga đã miễn cưỡng đăng ký thêm công suất trên tuyến Ukraine trong những tháng gần đây.

Trong các cuộc đấu giá được tổ chức hôm 20/12 cho nguồn cung quá cảnh tháng Giêng, Gazprom đã từ chối lựa chọn đặt thêm nguồn cung qua Ukraine trong tháng thứ tư liên tiếp, và chỉ đặt 22% nguồn cung bổ sung được đề xuất trên tuyến Yamal, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Các tin khác