GĐ Tình báo Quốc gia Mỹ: Nga và Iran đang 'tác động đến dư luận liên quan bầu cử Tổng thống'

(ĐTTCO) - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe hôm thứ Tư 21/10 thông báo rằng Nga và Iran đã "thực hiện các hành động cụ thể để tác động đến dư luận liên quan đến cuộc bầu cử của chúng tôi."
Ông John Ratcliffe. @Reuters
Ông John Ratcliffe. @Reuters

"Đầu tiên, chúng tôi xác nhận rằng một số thông tin đăng ký cử tri đã được thu thập bởi Iran và Nga, một cách riêng biệt", Ratcliffe nói.

Ông nói thêm: "Dữ liệu này có thể được sử dụng bởi các tác nhân nước ngoài để truyền đạt thông tin sai lệch cho các cử tri đã đăng ký" để gieo rắc hỗn loạn và làm suy yếu lòng tin.

Ratcliffe tiếp tục nói rằng các quan chức an ninh quốc gia đã "thấy Iran gửi các email giả mạo được thiết kế để đe dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và gây thiệt hại cho Tổng thống Trump".

Ông cũng nói rằng các đặc vụ Iran đang phát tán nội dung khác bao gồm "một video ngụ ý rằng các cá nhân có thể bỏ phiếu gian lận ngay cả từ nước ngoài. Video này và bất kỳ tuyên bố nào về những lá phiếu bị cáo buộc gian lận như vậy là không đúng sự thật" và là "nỗ lực tuyệt vọng của những kẻ thù tuyệt vọng".

Ông nói: “Mặc dù chúng tôi chưa thấy những hành động tương tự từ phía Nga, nhưng chúng tôi biết rằng họ đã thu được một số thông tin cử tri giống như họ đã làm vào năm 2016. Chúng tôi đã chuẩn bị cho khả năng xảy ra các hành động của những kẻ thù địch với nền dân chủ".

Ratcliffe không cho biết các tác nhân nước ngoài đã vi phạm hệ thống bầu cử hoặc cơ sở hạ tầng, và phóng viên Jessica Huseman của ProPublica lưu ý rằng hầu hết các đăng ký cử tri đều công khai.

Ít phút trước tuyên bố của người đứng đầu tình báo, tờ Washington Post đưa tin các quan chức Mỹ đã kết luận các tác nhân Iran đã gửi email đe dọa tới các cử tri Dân chủ tự xưng là của Proud Boys, một nhóm cực hữu ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Riêng biệt, FBI đang điều tra xem liệu các email chưa được xác minh có thực sự thuộc về Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, có phải là một phần của hoạt động gây ảnh hưởng nước ngoài hay không.

Trước đó, ông Ratcliffe đã khẳng định không có bàn tay nước ngoài trong vụ bê bối máy tính xách tay của Hunter Biden, phản bác lại cáo buộc của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (đảng Dân chủ) rằng bê bối này là sản phẩm "từ Điện Kremlin".

Rudy Giuliani, luật sư riêng của Trump, đã đưa một bản sao của ổ cứng chứa các email cho tờ New York Post vào tuần trước và sau đó đã xuất bản chúng.

Trumpworld đã thu giữ các email để làm bằng chứng cho thấy Joe Biden đã tận dụng một cách không thích hợp vị trí Phó Tổng thống của mình vào năm 2015 và 2016 để ngăn chặn một cuộc điều tra hình sự của Ukraine về công ty ural Burisma Holdings, có Hunter Biden đang làm Hội đồng Quản trị vào thời điểm đó.

Các tin khác