GDP Quý III bùng nổ có giúp TT Trump chiến thắng tái cử?

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ ra tăng trưởng GDP quý 3 mạnh mẽ là minh chứng cho nỗ lực mở cửa trở lại đất nước.
TT Donald Trump đã ca ngợi "sự tăng trưởng bùng nổ" của nền kinh tế tại một cuộc tuần hành ở Florida vào thứ Năm 29/10/2020 © Getty Images
TT Donald Trump đã ca ngợi "sự tăng trưởng bùng nổ" của nền kinh tế tại một cuộc tuần hành ở Florida vào thứ Năm 29/10/2020 © Getty Images

Ông Trump đã tìm cách tái tập trung chiến dịch tái tranh cử của mình vào nền kinh tế sau một báo cáo GDP quý 3 mạnh mẽ vào thứ Năm 29/10, khi các chiến lược gia và nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa hy vọng một thông điệp nhất quán hơn trong những ngày kết thúc chiến dịch sẽ thúc đẩy nỗ lực của ông cho nhiệm kỳ thứ hai.

Trong chiến dịch vận động tranh cử tại Florida vào thứ Năm, ông Trump đã quảng cáo "tăng trưởng bùng nổ" 33,1% trên cơ sở hàng năm được báo cáo bởi Bộ Thương mại trong quý thứ ba như bằng chứng cho thấy ông có thể kéo nền kinh tế lớn nhất thế giới thoát khỏi cuộc suy thoái do đại dịch.

“Chúng tôi đang làm rất tốt. Hôm nay bạn đã xem con số chưa? 33,1 GDP,”ông Trump nói. "Chúng tôi đã khóa cửa, chúng tôi hiểu căn bệnh này, và bây giờ chúng tôi đang mở cửa kinh doanh."

Những bình luận từ Tổng thống Mỹ được đưa ra khi ông cố gắng giành lấy vị trí dẫn đầu cuộc bỏ phiếu với Joe Biden, cựu phó tổng thống và ứng cử viên đảng Dân chủ.

Ông Biden đang dẫn trước 8,6 điểm trên toàn quốc, theo phân tích của Financial Times (FT) về dữ liệu RealClearPolitics và cũng dẫn đầu ở một số bang chiến trường sẽ quyết định cuộc bầu cử, mặc dù có tỷ suất chênh lệch nhỏ hơn.

Các cử tri đã liên tục cho điểm ông Trump có lợi hơn về nền kinh tế, đây là lập luận tốt nhất của ông trong cuộc đụng độ cuối cùng với ông Biden, ngay cả khi lợi thế của ông về vấn đề này đã giảm bớt.

Tuy nhiên, một số cuộc khảo sát cho thấy ông cũng đang mất lợi thế trong vấn đề này, bao gồm cả cuộc thăm dò mới nhất của FT-Peterson, cho thấy phần lớn cử tri cho rằng các chính sách của ông đang gây hại hơn là giúp ích cho nền kinh tế.

“Mọi người đang quay trở lại làm việc ở rất nhiều nơi trong các bang chiến địa. Và đó là những gì sẽ giúp tổng thống giành chiến thắng trong cuộc tái bầu cử,” John Feehery, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa và là cựu trợ lý Quốc hội, nói.

Doug Holtz-Eakin, cựu cố vấn kinh tế cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của John McCain và là chủ tịch Diễn đàn Hành động Mỹ ở Washington, cho biết báo cáo GDP sẽ hỗ trợ ông Trump trong nỗ lực loại bỏ cơ sở của Đảng Cộng hòa.

“Chúng tôi đã nhận thấy các trường hợp tăng đột biến trên toàn cầu và ông ấy đang nói về việc mở mang nhiều thứ hơn và tôi thực sự nghĩ rằng điều đó khá hợp lý về những gì các cuộc thăm dò đang nói với ông ấy. Đó là những gì mọi người muốn nói đến,” ông Holtz-Eakin nói. “Báo cáo này giúp ông ấy,” Holtz-Eakin nói thêm.

Ông Biden và chiến dịch tranh cử của ông đã lập luận rằng cuộc đấu tranh của ông Trump với phản ứng coronavirus đã làm sâu sắc thêm các vấn đề kinh tế của Mỹ và kéo dài cuộc khủng hoảng.

“Tôi sẽ không đóng cửa nền kinh tế. Tôi sẽ không đóng cửa đất nước. Nhưng tôi sẽ tiêu diệt virus,” ông Biden nói trong cuộc tuần hành của chính mình ở Florida.

Các nhà kinh tế cũng chỉ ra rằng con số GDP mạnh mẽ che giấu thực tế rằng sản lượng cũng như mức việc làm của Hoa Kỳ vẫn còn xa so với mức trước đại dịch, và sự phục hồi đang có dấu hiệu chậm lại đáng lo ngại trong bối cảnh coronavirus mới tăng đột biến và trợ giúp tài chính đang giảm dần.

Một số chiến lược gia của Đảng Cộng hòa tin rằng dữ liệu kinh tế có thể đã đến quá muộn trong chiến dịch để tạo ra sự khác biệt. Dan Eberhart, một nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa cho ông Trump, cho biết mặc dù các con số GDP mới dường như xác thực lời hứa của ông Trump về "sự phục hồi hình chữ V", nhưng nó có thể không đủ để giúp ông phục hồi vị trí gần với cuộc bầu cử.

“Chúng ta còn sáu ngày nữa là đến cuộc bầu cử và rất nhiều người đã bỏ phiếu. . . Ông ấy đã biến nền kinh tế trở thành nguyên lý trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử của mình. Nhưng đây thực sự là một cuộc thi về sự nổi tiếng của anh ấy. Có lẽ không đủ thời gian để tin tức kinh tế tốt có thể thay đổi cuộc chơi,” ông Eberhart nói thêm.

Whit Ayres, một chiến lược gia GOP kỳ cựu, cũng đã giảm dự báo tác động tiềm tàng của những con số tích cực vào cuối chu kỳ bầu cử.

“Hầu hết các cử tri hiểu rằng nền kinh tế sẽ không bao giờ trở lại như cũ cho đến khi chúng ta kiểm soát được virus. Sẽ không có gì trở lại bình thường trong khi chúng tôi đang đạt kỷ lục về các trường hợp Covid mới hàng ngày”, ông Ayres nói.

Nhưng những lo ngại như vậy không ngăn được các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, nhiều người trong số họ cũng đang phải đối mặt với những cuộc đua gay go trong cuộc bầu cử vào tuần tới.

“Sau khi Covid-19 tàn phá nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ. Gần như chỉ sau một đêm, nền kinh tế Trump đã làm được điều không thể - nó chiến đấu trở lại với một phần tư tăng trưởng kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ,” Kevin Brady, một thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa từ Texas, cho biết.

Các tin khác