Giá coin Polygon (MATIC) tăng 233% trong một tháng

(ĐTTCO) - Vốn hóa thị trường của Polygon (MATIC) đang dần phục hồi theo xu hướng tăng mạnh. Điều đáng nói là diễn biến gia tăng này nhờ vào những lợi thế riêng, giúp thúc đẩy giá MATIC tăng 233% và trở thành coin hiếm hoi breakout trong thị trường gấu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vậy, điều gì đã đưa Polygon thoát khỏi thị trường gấu và phát ra các tín hiệu phục hồi?

Kết nối các mạng blockchain tương thích với Ethereum

Polygon là một giao thức và khuôn khổ để xây dựng cũng như kết nối các mạng blockchain tương thích với Ethereum. Polygon là một trong những giải pháp sidechain giúp cho Ethereum hiệu quả hơn và nhằm mục đích giải quyết một số vấn đề như:

– Thông lượng thấp.

– Trải nghiệm người dùng kém (gas, tốc độ xử lý giao dịch chậm).

– Không có chủ quyền (chia sẻ thông lượng/rủi ro tắc nghẽn, ngăn xếp công nghệ không thể tùy chỉnh, phụ thuộc quản trị).

Polygon chuyển các tài sản trên Ethereum vào mạng để xử lý bằng cách thiết lập sidechain. Cách thức này sẽ hạn chế các vấn đề như phí gas cao và thông lượng thấp. Đây là lý do tại sao hầu hết các dự án sử dụng nền tảng này làm blockchain ưa thích của họ.

Footprint Analytics - BSC and Ethereum Gas Fee

Phí gas của BNB Chain và Ethereum | Nguồn: Footprint Analytics

5 lợi ích của Polygon

Hãy cùng xem xét một số tính năng hấp dẫn nhất của Polygon:

Khả năng mở rộng: Polygon có các môi trường thực thi Wasm chuyên biệt, blockchain tùy chỉnh và thuật toán đồng thuận có thể mở rộng. Do đó, tốc độ giao dịch nhanh hơn và phí gas thấp hơn, có lợi cho cả nhà phát triển và người tham gia.

Khả năng tương thích của Ethereum: Do dẫn đầu trong ngành về ngăn xếp công nghệ, công cụ, ngôn ngữ, tiêu chuẩn và sự chấp nhận của các công ty, Polygon có khả năng tương tác với Ethereum và các mạng blockchain khác để trao đổi thông điệp tùy ý.

Thiết kế module: Tính module của Polygon cho phép tùy chỉnh, nâng cấp, giảm thời gian đưa ra thị trường và hợp tác cộng đồng. Các nhà phát triển có thể tạo các mạng blockchain thiết lập trước thông qua Polygon với tính năng cụ thể tùy vào nhu cầu của họ.

Khả năng tương tác: Polygon xử lý giao dịch off-chain trước khi xác nhận trên Ethereum, thông qua công nghệ Plasma. Polygon được thiết kế để trở thành khung hoàn chỉnh cho quá trình phát triển các blockchain có thể tương tác. Nó đi kèm với hỗ trợ tích hợp để truyền tin nhắn tùy ý (token, lệnh gọi hợp đồng, v.v.), cho phép kết nối với các hệ thống bên ngoài.

Trải nghiệm người dùng: Polygon không yêu cầu kiến thức về giao thức, tiền gửi token hoặc chấp nhận. Thiết kế module cũng đơn giản hóa quá trình tạo ra giải pháp tùy chỉnh hoặc thêm các tính năng mới và góp phần làm giảm chi phí (thấp hơn khoảng 10.000 lần cho mỗi giao dịch so với Ethereum) và tốc độ giao dịch nhanh (lên đến 7.000 tx/s).

Những lợi thế này đủ để thúc đẩy sự phát triển của các dự án DeFi, NFT, Web3 và GameFi trên Polygon, giúp nền tảng trở nên nổi bật giữa nhiều blockchain.

Theo Footprint Analytics, tổng giá trị bị khóa (TVL) của Polygon và giá MATIC có dấu hiệu phục hồi trở lại. Trong đó, TVL tăng 75% từ 1,2 tỷ USD vào ngày 20/6 lên 2,1 tỷ USD vào ngày 20/7. Giá MATIC cũng tăng 233% và trở thành coin hiếm hoi breakout trong thị trường gấu.

Footprint Analytics -  Polygon TVL

TVL của Polygon | Nguồn: Footprint Analytics

Hệ sinh thái của Polygon mở rộng từ DeFi đến NFT và hơn thế nữa

Năm ngoái, các giao thức trên Polygon Network chủ yếu từ nhiều dự án DeFi blue-chip khác nhau trên Ethereum, chẳng hạn gã khổng lồ Curve và Aave. Nhưng kể từ đầu năm 2022, với sự phát triển của GameFi, NFT và Web3, lợi thế chi phí thấp và tốc độ nhanh chóng của Polygon đã được phản ánh một cách sinh động trong các lĩnh vực này. Đặc biệt trong lĩnh vực GameFi, số lượng dự án trên Polygon tăng lên ở vị trí thứ 3.

Footprint Analytics - Number of GameFi Protocols by Chains

Số lượng giao thức GameFi theo chain | Nguồn: Footprint Analytics

Polygon chiếm 25% tổng số người dùng đang hoạt động trong lĩnh vực GameFi, dần thu hút số lượng từ Ethereum và BNB Chain. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do sự tương tác thường xuyên giữa các game và chain dẫn đến lượng giao dịch tăng đột biến kết hợp với mức phí thấp hấp dẫn người dùng. Mặt khác, trải nghiệm game rất dễ bị ảnh hưởng bởi tốc độ giao dịch. Do đó, Polygon có thế mạnh ở phương diện này.

Footprint Analytics - GameFi Unique Users by Chain - June

Số lượng người dùng GameFi theo chain vào tháng 6 | Nguồn: Footprint Analytics

Không chỉ vậy, Reddit gần đây đã công bố ra mắt thị trường avatar dựa vào NFT trên Polygon. Động thái này đã đánh thức cá voi tăng cường nắm giữ MATIC, thúc đẩy một đợt tăng nhỏ đưa MATIC thoát khỏi nanh vuốt gấu.

Kết luận

Polygon ra đời với mục tiêu tăng cường hỗ trợ cho Ethereum và với lợi thế về phí giao dịch rẻ cũng như thông lượng cao, dự kiến giao thức sẽ có vị trí không thể lay chuyển trong một số lĩnh vực.

Người dùng GameFi tích cực và sự ra mắt đúng thời điểm của thị trường hình đại diện NFT mới từ Reddit đã thúc đẩy MATIC phục hồi từ thị trường gấu.

Các tin khác