Giá dầu chênh lệch trên thị trường giao ngay châu Á

(ĐTTCO) - Các nhà lọc dầu trên khắp Đông Bắc và Đông Nam Á đang hạn chế mua dầu thô giao ngay vì họ phải vật lộn với lượng dầu tồn kho cao, trong khi Việt Nam đã tăng cường nỗ lực bán dầu thô, gây áp lực giảm đối với chênh lệch giá của nhiều loại dầu thô ngọt giao dịch trên thị trường Châu Á.
Giá dầu chênh lệch trên thị trường giao ngay châu Á

Các loại dầu thô ở Viễn Đông của Nga chứng kiến phí bảo hiểm giao ngay giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tuần do các khách hàng lớn ở Trung Quốc và Hàn Quốc phần lớn không muốn mua hàng thô giao ngay do dự trữ sản phẩm dầu và dầu thô tăng vọt trong những tuần gần đây trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Dầu thô ngọt nhẹ vùng Viễn Đông Sokol của Nga được đánh giá ở mức cao nhất là 2,85 USD/thùng so với đánh giá dầu thô Dubai tháng trước vào ngày 19/8, mức chênh lệch thấp nhất kể từ 2,55 USD/thùng vào ngày 11/5. Phí bảo hiểm giao ngay có thể giảm xuống dưới 2 USD/thùng trong một vài chu kỳ giao dịch tiếp theo, khi các khách hàng lớn của phân khúc này ở Hàn Quốc có mục tiêu giảm lượng dầu thô tồn kho cao hiện tại của họ, theo nguồn tin quản lý và kinh doanh nguyên liệu tại hai nhà máy lọc dầu lớn của Hàn Quốc.

Dữ liệu mới nhất từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc cho thấy kho dự trữ dầu thô của Hàn Quốc tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 44,2 triệu thùng so với 41 triệu thùng một năm trước. Tồn kho tháng 6 cũng cao nhất kể từ 48,44 triệu thùng vào tháng 10/2020.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã buộc phải cắt giảm lượng mua dầu thô ngọt do khu vực lọc dầu tư nhân tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hạn ngạch nhập khẩu dầu thô, trong khi hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu hạn chế và nhu cầu tiêu dùng nhiên liệu trong nước chậm chạp cũng dẫn đến việc tích trữ dư thừa sản phẩm chưng cất trung bình. S&P Global Platts đã báo cáo trước đó dựa trên thông tin thu thập từ nhiều nhà máy lọc dầu tư nhân ở Sơn Đông.

Kết quả là, nguyên liệu thô hàng đầu của các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, dầu thô ESPO Blend, đã chứng kiến mức chênh lệch giá giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng. Dữ liệu của Platts cho thấy, loại dầu ngọt vừa ở Viễn Đông của Nga được đánh giá ở mức cao 1,75 USD/thùng đối với dầu thô Dubai vào ngày 25/8, giảm gần 2 USD/thùng so với mức cao nhất năm 2021 là 3,5 USD/thùng vào ngày 17/6.

Đánh giá dầu ngọt nhẹ Đông Nam Á

Tại Đông Nam Á, nỗ lực tuyệt vọng của Việt Nam nhằm giảm nguồn cung dầu thô dư thừa của mình có thể đè nặng lên các khoản phí bảo hiểm giao ngay dầu thô ngọt của Đông Nam Á trong vài chu kỳ giao dịch tới.

Việt Nam đã xuất khẩu 303.061 tấn, tương đương 71.659 thùng/ngày, trong tháng 7, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 32,4% so với tháng 6, số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam cho thấy.

Theo các nguồn tin tại Tập đoàn Dầu khí quốc doanh và Lọc Hóa Dầu Bình Sơn.

Theo đó, chi nhánh giao dịch của Dầu khí Việt Nam là PV Oil đang trên đà bán dầu thô.

Gần đây, công ty đã bán một lô hàng 300.000 thùng dầu thô Sư Tử Đen cho Vitol để bốc hàng ngày 1-7 tháng 10 và một lô hàng có kích thước tương tự dầu thô Chim Sáo bốc hàng ngày 12-16 tháng 10 cho Taiyo Oil của Nhật Bản, theo các nhà kinh doanh dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp ở Singapore.

PV Oil hiện đang tìm người mua để lấy hàng Ruby thô tải vào tháng 10, và nhiều chuyến hàng dầu thô ngọt của Việt Nam có thể được cung cấp vào cuối tháng, các nguồn tin giao dịch tại Singapore có hiểu biết trực tiếp về giao dịch giao ngay tại Đông Nam Á nói với Platts.

Các nguồn tin giao dịch cho biết phí bảo hiểm giao ngay đối với các loại dầu của Malaysia và Indonesia đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi khối lượng và sự đa dạng của các loại dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á.

Chênh lệch giá đối với các loại dầu thô Kimanis, Labuan và Kikeh hàng đầu của Malaysia đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần trong tuần kết thúc vào ngày 27/8, trong khi dầu thô Banyu Urip của Indonesia có giá giao ngay so với Dated Brent giảm xuống còn 1,45 USD/thùng vào ngày 25/8, từ 2,1 USD/thùng. vào ngày 21 tháng 7, dữ liệu của Platts cho thấy.

Nhu cầu nguyên liệu của Indonesia suy yếu

Các nguồn tin giao dịch cho biết tồn kho xăng cao của Indonesia cũng báo hiệu cho giá dầu thô ngọt nhẹ và giá condensate trong khu vực.

Nguồn dự trữ xăng dầu của nước này đã đạt mức cao nhất trong 7 tháng gần đây trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng ảm đạm, một nguồn tiếp thị sản phẩm chưng cất trung bình tại Pertamina của nhà nước nói với Platts, mà không cung cấp khối lượng cụ thể.

Indonesia là khách hàng thường xuyên mua dầu ngọt nhẹ từ Malaysia, Brunei và Việt Nam, trong khi công ty con Trans-Pacific Petrochemic của Pertamina al Indotama, hay TPPI, công ty vận hành bộ chia 100.000 b/d, thường xuyên thu mua nước ngưng của Úc để pha xăng.

Tuy nhiên, lượng xăng dự trữ cao của nước này đã khiến các nhà máy lọc dầu lớn cắt giảm sản lượng và tỷ lệ vận hành nói chung, hạn chế mua dầu thô ngọt nhẹ và sản phẩm ngưng tụ.

TPPI thường nhận được hơn 1 triệu thùng/tháng nước ngưng của Úc thông qua chi nhánh thương mại của Pertamina hoặc các công ty thương mại phương Tây bao gồm Glencore. Tuy nhiên, cho đến nay, người dùng cuối Indonesia đã không hoạt động trong các giao dịch mua sản phẩm ngưng tụ vào tháng 8.

Nhu cầu xăng của Indonesia dự kiến sẽ vẫn chậm chạp, do tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 chậm khiến người tiêu dùng có hành vi thận trọng. Hoạt động lái xe tại khu vực tiêu thụ nhiên liệu động cơ lớn nhất Đông Nam Á đã tiếp tục dao động trong khoảng từ 20% trên đến 10% dưới mức cơ bản kể từ đầu tháng 8, vẫn chưa phục hồi về mức gần 60% so với mức cơ bản được ghi nhận từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, theo dữ liệu di động từ Apple.

Các tin khác