Giá dầu: Chính sách tỷ giá của Mỹ làm suy yếu triển vọng

(ĐTTCO) - Giá dầu (USD/CAD) đã bị tổn thất trong tuần trước khi giá dầu thô tăng mạnh vào thứ Hai và thứ Ba (23-24/8) đã khiến cặp tỷ giá này giảm hơn hai con số và sự lưỡng lự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào thứ Sáu đã đảo ngược đợt phục hồi nhỏ của thứ Năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

West Texas Intermediate (WTI), tiêu chuẩn định giá Bắc Mỹ, đã tăng 9,3% so với giá mở cửa hôm thứ Hai ở mức 61,82 đô la lên 67,57 đô la vào cuối ngày thứ Ba. Độ nhạy cảm cực độ của đồng đô la Canada đối với giá dầu thể hiện ngay lập tức với tỷ giá USD/CAD giảm 1,8% từ 1,2820 của ngày thứ Hai xuống 1,2590 vào cuối ngày thứ Ba. Khoảng 11% GDP của Canada gắn liền với lĩnh vực năng lượng.

Giá dầu tiếp tục cao hơn, với mức đóng cửa hôm thứ Sáu (27/8) là 68,57 đô la, nâng mức tăng của tuần lên 10,9%.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã bổ sung vào rủi ro của đồng đô la Mỹ vào thứ Sáu bằng cách khẳng định rằng ngân hàng dự kiến sẽ bắt đầu giảm bớt việc mua trái phiếu vào cuối năm nhưng không cung cấp manh mối về thời gian và nhấn mạnh rằng việc giảm mua trái phiếu không phải là một tỷ lệ cao.

Ông cũng cảnh báo rằng sự lây lan của biến thể Delta có thể có những tác động tiêu cực về kinh tế.

Khi khẳng định trái phiếu, ông Powell đúng về mặt kỹ thuật, việc cắt giảm chương trình không liên quan gì đến lãi suất cho vay do ngân hàng trung ương đặt ra, đã ở mức 0,25% kể từ tháng 3 năm 2020.

Ông Powell đang cố gắng ngăn chặn sự tăng vọt của lãi suất Kho bạc khi ngân hàng cuối cùng đã công bố ngày bắt đầu giảm, được nhiều người mong đợi tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) từ ngày 21 đến 22 tháng 9. Nhiều loại lãi suất thương mại chủ chốt trên thị trường Kho bạc và chi phí lãi suất tăng mạnh có thể kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như sự phục hồi của nền kinh tế.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 83 điểm từ 0,916% vào ngày 4 tháng 1 lên 1,746% vào ngày 31 tháng 3, khi các thị trường dự đoán rằng nền kinh tế tăng tốc sẽ buộc phải thay đổi chính sách tỷ giá.

Kể từ đó, lợi suất đã giảm hơn một nửa xuống còn 1,310%.

Đường cong lợi suất kho bạc tăng nhẹ trong tuần với kỳ hạn 10 năm cộng 6 điểm cơ bản lên 1,31%, kỳ hạn 30 năm tăng 5 điểm lên 1,921% và kỳ hạn 2 năm trượt ít hơn một điểm xuống 0,219%.

Số liệu thống kê kinh tế của Canada không đưa ra phương hướng nào với giá nguyên liệu và công nghiệp cho tháng 7 là dữ liệu duy nhất.

Ngoài bài phát biểu rất được mong đợi của Chủ tịch Fed Powell tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole hàng năm của ngân hàng trung ương vào thứ Sáu, dữ liệu của Hoa Kỳ rất ít.

Các đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền vẫn tăng trong tháng 7 mặc dù Doanh số bán lẻ giảm, cho thấy sự suy giảm trong Tâm lý người tiêu dùng trong tháng 8 có thể không cho thấy mức tiêu thụ chung giảm.

Các ca nhiễm trùng tiếp tục gia tăng ở nhiều bang của Hoa Kỳ, mặc dù có dấu hiệu tăng cao nhất ở những khu vực bị ảnh hưởng đầu tiên. Các biện pháp khóa cửa và hạn chế kinh tế đã không được thực hiện ở bất cứ đâu, mặc dù một số bang và địa phương đã sử dụng đến yêu cầu đeo khẩu trang ở tất cả các địa điểm công cộng.

Triển vọng USD/CAD

Với hai yếu tố quan trọng nhất đối với USD/CAD, giá dầu thô và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) so với USD, USD/CAD sẽ khó tăng cao hơn.

Kết thúc ngày thứ Sáu ở đường xu hướng tăng ba tháng đang cho thấy. Nếu vùng hỗ trợ đó bị cắt ngang, đường tại 1,2500 sẽ trở thành mục tiêu.

Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ tháng 8 vào thứ Sáu 3/9 là sự kiện thống kê chính trong tuần này.

Nếu chúng tốt hơn dự kiến, dự báo hiện tại là 665.000, đồng bạc xanh sẽ được hưởng lợi nhưng lời hứa về bảng lương sẽ không đủ để giữ cho USD/CAD không giảm vào đầu tuần.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng từ Viện quản lý nguồn cung vào thứ Tư 1/9 và thứ Sáu 3/9 của tháng 8 có thể cho thấy những lo ngại về sự sụt giảm sâu trong Tâm lý người tiêu dùng trong tháng đó không ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh.

Nhưng với bức tranh tỷ giá của Mỹ không rõ ràng, các số liệu thống kê kinh tế tích cực đã hạn chế khả năng cải thiện đồng đô la Mỹ.

Triển vọng kỹ thuật USD/CAD

Việc bán tháo mạnh trong tuần này đã khiến True Range trở thành động lực tiêu cực lớn nhất trong năm nay. Ngược lại, Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI) gần như trung lập và MACD (Phân kỳ Hội tụ Trung bình Động) chỉ là mức bán yếu, vì chúng kết hợp nhiều mức tăng hơn trong ba tháng qua.

Từ góc độ kỹ thuật, mức Fibonacci 78,6% gần 68, con số này đã bị phá vỡ và bây giờ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Điều này khiến đường xu hướng ngược lại hàng tuần gần 69,50/71 vùng lãnh thổ trong quan điểm trở lại.

Việc phá vỡ các cấu trúc kháng cự hàng ngày và hàng tuần trong ngắn hạn, bao gồm cả đường phản xu hướng, sẽ để lại phạm vi tiếp tục hướng tới mức cao nhất của tháng 7 gần 77,00.

Mặt khác, trọng tâm sẽ là 66,50 và sự phá vỡ ở đó sẽ cho thấy mức thấp nhất của dao động hàng ngày gần 61,80 rồi 57,30.

Triển vọng ngắn hạn

Bão Ida đổ bộ vào Chủ nhật 29/8 là cơn bão cấp 4 gần Cảng Fourchon, Louisiana, tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ quan trọng của Hoa Kỳ với sức gió lên tới 150 dặm một giờ (240 km một giờ), Reuters đưa tin.

Cảng Dầu khí Ngoài khơi Louisiana (LOOP), bến dầu thô thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã tạm dừng giao hàng trước cơn bão sau khi các dự báo cho thấy những tác động có thể xảy ra đối với các khu vực hoạt động của nó.

Giá ban đầu dự kiến sẽ tăng khi có tin tức trong khi các nhà giao dịch sắp xếp thông tin chi tiết. Chúng ta có thể thấy tình trạng dầu thô giảm do nhu cầu thấp hơn, trong khi xăng tăng do nguồn cung giảm.

Các tin khác