Giá dầu rục rịch khi Trung Quốc trở lại tích trữ dầu thô

(ĐTTCO) - Sau khi ghi nhận mức lỗ hàng tháng tồi tệ nhất trong năm nay vào tháng 8, thị trường dầu mỏ đã bắt đầu giao dịch vào tháng 9 với một lưu ý sáng sủa hơn nhiều về một loạt diễn biến tích cực. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu thô đã nhích lên sau khi OPEC + đồng ý giữ nguyên thỏa thuận sản xuất hiện tại, có hiệu lực duy trì mức tăng 400 nghìn thùng/ngày dự kiến vào tháng 10, do đó báo hiệu rằng thị trường đang lành mạnh hơn so với lo ngại trước đó.

Reuters cũng đã báo cáo rằng OPEC + sẽ nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2022 lên 4,2 triệu bbl/ngày so với dự báo trước đó là 3,28 triệu bbl/ngày.

Trong khi đó, dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước bất chấp sản lượng trong nước tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng.

Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 7,2 triệu thùng xuống 425,4 triệu thùng, thấp hơn ~ 6% so với mức trung bình 5 năm.

Nhưng thông tin đáng khích lệ nhất là nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau khi nước này mở cửa trở lại nền kinh tế và Bắc Kinh tiến gần hơn đến việc hoàn thiện một cuộc thăm dò ở các nhà máy lọc dầu độc lập của mình, do đó cho phép cái gọi là ‘ấm trà’ tiếp tục nhập khẩu dầu thô.

Sau gần 5 tháng mua hàng chậm hơn do thiếu hạn ngạch nhập khẩu, khóa cửa vì COVID-19 làm giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm do tồn kho mạnh, nhu cầu đối với dầu thô giao ngay của nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới này hiện đang trên đà phục hồi.

Giảm bớt khóa cửa

Kể từ tháng 4, tiêu thụ yếu ở Trung Quốc cũng như sản lượng lọc dầu của Trung Quốc giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 14 tháng đã khiến giá các loại dầu thô chủ yếu từ Tây Phi và Brazil xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng.

Nhưng các nhà phân tích hiện đang nói rằng các nhà nhập khẩu dầu thô Trung Quốc đang tăng cường mua và thậm chí trả phí bảo hiểm cao hơn để đảm bảo nguồn cung từ tháng 11 trở đi nhờ các hạn chế về khóa cửa được nới lỏng.

Khoảng một tháng trước, các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã tái áp dụng các đợt cấm vận lớn bằng cách cắt giảm các dịch vụ vận tải công cộng và taxi tại 144 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến thể Delta trên toàn quốc, bao gồm cả dịch vụ xe lửa và tàu điện ngầm ở Bắc Kinh.

Điều đó dường như là quá mức cần thiết, với ít hơn 1.000 trường hợp nhiễm vi rút Delta được báo cáo trên toàn quốc và 61% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lựa chọn sử dụng phương pháp khóa mục tiêu đã được thử nghiệm và đã thành công trong việc ngăn chặn không dưới 30 vụ nhiễm Covid-19 trong quá khứ. Chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp cách ly đối với du khách từ các khu vực có nguy cơ cao, tạm dừng sử dụng các không gian cộng đồng để giải trí và cũng hạn chế số lượng du khách được phép đến các công viên và khu vực danh lam thắng cảnh.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng kêu gọi người dân hủy bỏ các kỳ nghỉ và chuyến công tác, đặc biệt là những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao, đồng thời khuyến cáo sinh viên đại học nên hoãn việc trở lại trường học trong học kỳ mới.

"Tiêm phòng không phải là két sắt hay mang theo lá bùa hộ mệnh. Các biện pháp bảo vệ cá nhân vẫn không thể được nới lỏng và tiêm chủng không thể thay thế các biện pháp ngăn chặn. Hãy tiếp tục cho đến khi chúng ta giành được chiến thắng cuối cùng trước sự bùng phát", Qi Jinli, Phó giám đốc đội đặc nhiệm phản ứng Covid-19 Bắc Kinh, cho biết vào thời điểm đó.

Có vẻ như Bắc Kinh đã vượt lên dẫn đầu, một lần nữa.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao của Price Futures Group Inc., nói với Bloomberg: "Những diễn biến bên ngoài Trung Quốc đang làm dấy lên kỳ vọng rằng nhu cầu dầu sẽ bắt đầu tăng trở lại".

Sự trở lại của ‘ấm trà’

Ba tháng trước, trong một sự thay đổi đáng kể là Bắc Kinh đã công bố cắt giảm rất lớn hạn ngạch nhập khẩu đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân của nước này.

Theo Reuters, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã được cấp tổng cộng 35,24 triệu tấn hạn ngạch nhập khẩu dầu thô trong đợt hạn ngạch thứ hai trong năm nay, giảm 35% so với mức 53,88 triệu tấn của đợt tương tự cách đây một năm.

Việc cắt giảm lớn xảy ra là một phần của cuộc đàn áp của chính phủ đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc được gọi là ấm trà, vốn đang ngày càng chiếm ưu thế trong 5 năm qua.

Điều này nhằm cho phép Bắc Kinh điều tiết chính xác hơn dòng chảy của dầu nước ngoài khi nước này giảm gấp đôi các hành vi sai trái như trốn thuế, buôn lậu nhiên liệu và vi phạm các quy tắc về môi trường và khí thải của các nhà máy lọc dầu độc lập.

Động thái này cũng nhằm rút lại quyền kiểm soát lĩnh vực lọc dầu thô của Trung Quốc từ các nhà máy lọc dầu tư nhân sang các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước. Và nó gợi nhớ đến cuộc đàn áp trước đó đối với các hoạt động công nghệ lớn đang trở nên mạnh mẽ một cách nguy hiểm và được coi là đe dọa chính trị đảng phái.

Các ấm trà của Trung Quốc đã và đang dần chiếm thị phần từ các công ty nhà nước cố thủ như Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (NYSE: SNP), còn được gọi là Sinopec, và PetroChina Co. (NYSE: PTR) kể từ khi Bắc Kinh tự do hóa một phần ngành công nghiệp dầu mỏ vào năm 2015. Các ấm trà hiện kiểm soát gần 30% khối lượng tinh chế dầu thô của Trung Quốc, tăng từ ~ 10% vào năm 2013.

Nhưng các nhà giao dịch hiện đang ngày càng lạc quan rằng Bắc Kinh sẽ sớm kết thúc một cuộc điều tra về ấm trà. Thật vậy, đợt hạn ngạch thứ tư dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 9 hoặc tháng 10, có thể làm hồi sinh nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu độc lập.

Một điều khác có lợi cho các ấm trà là trữ lượng dầu thô của các công ty dầu khí quốc gia của Trung Quốc rất thấp, và các nhà máy lọc dầu tư nhân có thể giúp thu hẹp sự thiếu hụt. Nhập khẩu vào tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, nơi đặt trụ sở hầu hết các ấm trà, đã giảm xuống dưới 3 triệu thùng trong cả tháng 7 và tháng 8, so với mức trung bình khoảng 3,6 triệu thùng trong nửa đầu năm 2021.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ cố gắng ổn định nguồn cung tín dụng và tăng lượng tiền hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn. Có nhiều kỳ vọng về việc kích thích hơn nữa nhắm vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, sản xuất và bất động sản sau khi suy thoái tháng 7 khiến tình hình kinh tế có vẻ ảm đạm.

Các tin khác