Giá năng lượng tăng đe dọa tiền đồ chính trị của ông Biden?

(ĐTTCO) - Chi phí nhiên liệu của Mỹ tăng mạnh đang gây áp lực buộc Tổng thống Joe Biden phải có đối sách, nhưng ông bị chỉ trích đã góp phần đẩy giá năng lượng trong nước lên cao bằng các sắc lệnh ngay từ ngày đầu tiên nhậm chức.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng thống Mỹ có kế hoạch thảo luận về giá năng lượng khi ông tới dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ý vào cuối tuần này, theo tiết lộ của Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng.

Ông Sullivan cho biết ông Biden dự định giải quyết “sự mất cân bằng cung và cầu trong ngắn hạn trong bức tranh năng lượng toàn cầu”, “để đà phục hồi kinh tế ở Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới được củng cố chứ không bị suy giảm”.

Giá năng lượng của Mỹ chưa tới mức cao kỷ lục, nhưng chúng đã leo dốc kể từ khi đại dịch đóng cửa năm ngoái. Giá dầu thô của Mỹ trong tuần này đạt trên 85 USD / thùng, mức cao nhất trong 7 năm. Giá xăng hiện nay trung bình 3,39 đô la một gallon (20.454,4 VND một lít), tăng gần 60% so với một năm trước, theo AAA, một hiệp hội ô tô.

Giá năng lượng tăng đã ảnh hưởng bất lợi đến với kinh tế tiêu dùng, cộng thêm sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng và lạm phát mạnh trên toàn nền kinh tế Hoa Kỳ, cũng như thời tiết lạnh hơn ở các bang phía bắc.

Ở một quốc gia có mức tiêu thụ năng lượng trên đầu người cao nhất trên thế giới, việc tăng giá là nguy hiểm về mặt chính trị.

Daniel Yergin, phó chủ tịch công ty tư vấn IHS Markit và là tác giả của The New Map, một cuốn sách gần đây về năng lượng toàn cầu, cho biết: “Một quy tắc cơ bản của chính trị Mỹ là giá dầu và khí đốt cao có hại cho những người đương nhiệm. Nhưng họ không có nhiều đòn bẩy để kéo”.

Nhà Trắng đã cố gắng gây áp lực lên Opec và các nhà xuất khẩu đồng minh để tăng nguồn cung nhằm ngăn đà tăng giá dầu thô. Tiêu chuẩn dầu trung gian của Tây Texas đã tăng hơn gấp đôi kể từ cuộc bầu cử của Biden vào tháng 11 năm ngoái.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó, bao gồm cả những yêu cầu trực tiếp tới Ả Rập Xê-út, nước chủ chốt của Opec, đã bị từ chối.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm nói với Financial Times hồi đầu tháng rằng việc giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược của nước này là "một công cụ đang được xem xét" khi chính quyền cố gắng hạ giá. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết lựa chọn đó hiện đã được định giá trên thị trường và sẽ có rất ít tác động lâu dài.

Các nhà vận động hành lang và giám đốc điều hành dầu của Mỹ mô tả việc chính quyền Biden kêu gọi giá dầu thô và xăng rẻ hơn là điều đáng cười, vì chính Nhà Trắng của Biden đã loại bỏ cơ sở hạ tầng cung cấp mới được đề xuất - chẳng hạn như đường ống Keystone XL từ Canada - và đã tìm cách hạn chế việc khoan dầu trên đất do liên bang kiểm soát.

Chính quyền cũng dự kiến sẽ sớm đưa ra các quy định mới ngăn chặn việc phát thải khí mê-tan, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh, của các nhà sản xuất dầu khí Hoa Kỳ.

Các đảng viên Cộng hòa trên Đồi Capitol ngày càng tấn công chính quyền Biden về chi phí năng lượng.

Vào thứ Năm, giám đốc điều hành của các công ty dầu mỏ lớn bao gồm ExxonMobil và Chevron dự kiến sẽ điều trần trước Quốc hội trong một phiên điều trần mà tại đó các nhà lập pháp Dân chủ sẽ nướng họ về biến đổi khí hậu. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa sẽ sử dụng phiên điều trần ảo như một cơ hội để chỉ trích những gì họ cho là sự thù địch của chính quyền Biden đối với ngành dầu khí trong nước - và trách nhiệm đối với việc tăng giá.

Trong khi Mỹ đã phần lớn tránh được đợt tăng giá năng lượng tê liệt được thấy trong những tháng gần đây ở châu Âu và châu Á, Cơ quan Thông tin Năng lượng liên bang đã cảnh báo hồi đầu tháng rằng tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trên toàn cầu đang bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường Mỹ.

EIA cho biết các nguồn nhiệt bằng khí đốt tự nhiên - gần một nửa trong số đó - hóa đơn có thể tăng thêm 30%. Các hộ gia đình dựa vào propan và dầu sưởi để sưởi ấm có thể phải trả lần lượt 54% và 43%.

Theo các nhà phân tích của ClearView Energy Partners, một nhóm nghiên cứu ở Washington, propane và dầu sưởi làm nóng một số ít ngôi nhà ở Mỹ - nhưng nhiều trong đó là những ngôi nhà ở các bang chiến trường bầu cử như New Hampshire, Wisconsin và Michigan.

Các nhà phân tích cho biết giá cả tăng cao đe dọa thiệt hại cho một nhiệm kỳ tổng thống vốn đang cố gắng tập trung vào các cam kết chống biến đổi khí hậu.

Kevin Book, giám đốc điều hành của ClearView, nói rằng hoạt động sản xuất dầu và khí đá phiến dưới thời chính quyền Obama, khi Biden là phó tổng thống Hoa Kỳ, đã chấm dứt kỷ nguyên khan hiếm năng lượng và khuyến khích các cuộc thảo luận về chính sách khí hậu mà không gây ra sự hoảng loạn chính trị.

“Có sự cộng sinh bẩm sinh giữa sản xuất sung mãn và tham vọng xanh. Nhưng bây giờ giá dầu đang đặt chương trình khí hậu của Biden vào rủi ro”, Book nói.

Các tin khác