Giá thịt lợn Trung Quốc đang tăng trở lại

(ĐTTCO) - Những lo ngại ở Trung Quốc về sự bùng phát của dịch bệnh lợn chết người tại thời điểm nhập khẩu thịt lợn đang giảm đã đẩy giá thịt lợn lên mức cao nhất trong hai tháng.

Một người bán hàng chuẩn bị thịt lợn tại một khu chợ ở Thượng Hải. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg
Một người bán hàng chuẩn bị thịt lợn tại một khu chợ ở Thượng Hải. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg

Giá thịt lợn bán buôn đã tăng 5,1% trong tuần trước, mức tăng lớn nhất trong khoảng 8 tháng, theo dữ liệu được công bố bởi Bộ Thương mại Trung Quốc. Thịt hiện đang giao dịch ở mức khoảng 43,4 nhân dân tệ (6,14 đô la) mỗi kg, cao nhất kể từ tháng 4.

Giá thịt lợn Trung Quốc, một thành phần quan trọng trong rổ lạm phát của nước này, đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 11 khi sự lây lan của dịch sốt lợn châu Phi đã cắt giảm nguồn cung ở thị trường người tiêu dùng thịt lớn nhất thế giới. Nhưng khi các trang trại bắt đầu kiểm soát dịch bệnh, giá đã bắt đầu giảm bớt khi sự lạc quan tăng lên rằng đàn lợn sẽ phục hồi.

Trung Quốc cũng đã mua số lượng thịt kỷ lục để lấp khoảng trống cung cấp, với lượng khách tăng mạnh vào đầu năm nay. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể chậm lại sau khi bộ phận hải quan Trung Quốc đình chỉ mua hàng từ một số nhà cung cấp ở nước ngoài vì lo ngại về hàng nhập khẩu sau khi nhân viên lò mổ từ Brazil đến châu Âu báo cáo nhiễm coronavirus.

Giá có thể tiếp tục tăng ít nhất cho đến cuối tháng 8, theo Lin Guofa, một nhà phân tích cao cấp tại Bric Agriculture Group, một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh. Kỳ vọng nhập khẩu thấp trong quý III và lo ngại sốt lợn sẽ làm tổn thương nguồn cung trong quý IV.

Hướng đi của giá thịt lợn Trung Quốc không chỉ tác động đến các thương nhân nông nghiệp và người theo dõi nền kinh tế, mà cả các nhà đầu tư cổ phiếu. Cổ phiếu của Muyuan Food ware Co., nhà sản xuất lợn hơi lớn thứ hai, đã tăng hơn 5% vào thứ Ba 30-6 và đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Dịch sốt lợn châu Phi đã bùng phát từ tháng 3, với các trường hợp gần đây được báo cáo ở tỉnh Cam Túc vào tháng 5 và một ở tỉnh Vân Nam phía tây nam hồi đầu tháng này.

Trong khi đó, trong nhập khẩu, thịt lợn cắt và lượng nội tạng đạt gần 290.000 tấn trong tháng này cho đến ngày 28 tháng 6, theo dữ liệu được công bố bởi một cơ quan công nghiệp giám sát các lô hàng. Con số này giảm nhiều so với 510.000 tấn nhập khẩu hồi tháng 5, theo dữ liệu hải quan.

Các tin khác