Giá vàng 2/12: 53,5 triệu đồng/lượng, vàng tăng dựng đứng khi Fed bớt “diều hâu”

(ĐTTCO) - Giá vàng thế giới tăng mạnh qua đêm, giá bạc đạt mức cao nhất trong sáu tháng. Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ôn hòa hơn đang thúc đẩy thị trường kim loại quý tăng giá. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 00 phút sáng hôm nay 2/12 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.803,00 USD/ounce, quy đổi tương đương 53,575 triệu đồng/lượng.

Lần cuối cùng, giá vàng kỳ hạn tháng 2 tăng 37,80 USD, ở mức 1.797,80 USD/ounce. Trong khi giá bạc kỳ hạn tháng 3 tăng 0,614 USD, ở mức 22,395 USD/ounce.

Thị trường coi bài phát biểu rất được mong đợi của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Viện Brookings vào chiều thứ Tư 30/11 là nghiêng về chính sách tiền tệ ôn hòa của Mỹ. Điều đó đã giúp phục hồi thị trường chứng khoán Mỹ, gây áp lực lên chỉ số đô la Mỹ và làm giảm lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Giá vàng và bạc tăng sau nhận xét của Chủ tịch Powell. Ông Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ ngay sau cuộc họp của Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang (FOMC) trong hai tuần nữa. Tuy nhiên, ông Powell cho biết Fed sẽ cần duy trì chính sách ở mức hạn chế "trong một thời gian". Ông Powell nói thêm rằng lạm phát vẫn còn quá cao và việc tăng lãi suất trong tương lai là điều chắc chắn.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chủ yếu vững chắc hơn qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ hướng tới mức mở cửa cao hơn trong các phiên giao dịch tiếp theo, sau mức tăng mạnh được công bố vào chiều thứ Tư 30/11. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã thoát khỏi thị trường gấu và bước vào một thị trường giá lên mới, theo báo cáo của Dow Jones Newswires. DJIA đã tăng 20% từ mức thấp gần đây. Tuy nhiên, chỉ số chứng khoán S&P 500 vẫn đang trên đà ghi nhận năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

Các nhà giao dịch và nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình thị trường Trung Quốc. Các báo cáo cho biết Trung Quốc đang nới lỏng một số lệnh phong tỏa Covid-19, đồng thời Trung Quốc cho biết các ca nhiễm Covid mới đang giảm và tỷ lệ tiêm chủng đang gia tăng.

Các thị trường quan trọng khác qua đêm, chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh. Giá dầu thô Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 81,25 USD/thùng. Cả hai thị trường này đều đang ở trạng thái hỗ trợ đà tăng giá hàng ngày đối với kim loại quý. Đồng thời, đã có một số báo cáo cho biết OPEC và các đồng minh có thể sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô trong cuộc họp vào tuần sau. Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện là 3,614%.

Trọng tâm thị trường đang chuyển sang báo cáo tình hình việc làm của Mỹ trong tháng 11 vào sáng thứ Sáu 2/12. Con số bảng lương phi nông nghiệp chính dự kiến sẽ là 200.000, so với mức tăng 261.000 trong báo cáo tháng 10.

Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:00 hôm nay 2/12 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco

Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá lên duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.

Mục tiêu giá tăng tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá lên là trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 11 là 1.806,00 USD/ounce.

Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá xuống ở mức 1.750,00 USD/ounce.

Các tin khác