Giá vàng 25/11: 52,5 triệu đồng/lượng, Fed phát tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất

(ĐTTCO) - Giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong gần một tuần vào hôm qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhất trí sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, sau biên bản cuộc họp tháng 11 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 15 phút sáng hôm nay 25/11 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.755,60 USD/ounce, quy đổi tương đương 52,582 triệu đồng/lượng.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed cho thấy “phần lớn đáng kể” các nhà hoạch định chính sách của Fed đồng ý rằng “có thể sẽ sớm thích hợp” để giảm tốc độ tăng lãi suất.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) tiếp tục duy trì đà giảm sau khi trượt 1% chỉ sau một đêm, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

“Các nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed chuyển sang con đường ôn hòa”, Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường bên ngoài của Kinesis Money cho biết, đồng thời bổ sung thêm  rằng đồng đô la Mỹ yếu hơn cũng là một chất xúc tác tích cực cho vàng.

Lãi suất cao đã kìm hãm vị thế truyền thống của vàng như một hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn khác trong năm nay, khi vàng chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn để nắm giữ tài sản không sinh lời.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã thực hiện đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản (bps) thứ tư liên tiếp vào đầu tháng này. Hiện tại, những người tham gia thị trường đang kỳ vọng Fed giảm tốc độ lãi suất xuống 50 bps tại cuộc họp tháng 12.

Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:15 hôm nay 25/11 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý rằng lãi suất thực tăng cho đến đầu năm 2023 vẫn là bối cảnh đầy thách thức đối với vàng.

Tuy nhiên, rủi ro suy thoái kinh tế và địa chính trị gia tăng vào năm 2023, nhu cầu vật chất mạnh mẽ của các thị trường mới nổi và mức mua cao kỷ lục của các ngân hàng trung ương cho thấy vàng vẫn có thể vượt trội so với lãi suất thực, ANZ cho biết thêm.

Bạc giao ngay tăng 0,2% lên 21,56 USD/ounce, bạch kim giảm 0,5% xuống 991,30 USD, trong khi palađi tăng 0,6% lên 1.892,25 USD.

Các tin khác