Giá vàng: Dự báo dao động quanh mức 1.800 USD, trọng tâm là lạm phát của Mỹ

(ĐTTCO) - Vàng (XAU / USD) vẫn kín tiếng trong phạm vi giao dịch ngắn hạn xung quanh 1.800 đô la, giảm gần 1.793 đô la khi các nhà giao dịch châu Á chuẩn bị cho phiên giao dịch quan trọng hôm thứ Ba 14/9.
Biểu đồ giá vàng theo ngày.
Biểu đồ giá vàng theo ngày.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đi xuống đã giúp kim loại màu vàng có mức tăng hàng ngày mạnh nhất kể từ ngày 3 tháng 8. Tuy nhiên, sự lo lắng của thị trường trước dữ liệu quan trọng về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 8 đã khiến hàng hóa này nằm trong một khu vực quen thuộc.

Dữ liệu kỷ lục về Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Hoa Kỳ vào thứ Sáu và nhận xét đầu tuần từ Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, Patrick Harker, thúc đẩy Fed giảm bớt những lời bàn tán và cân nhắc về các động thái tăng giá của vàng.

Cũng thách thức người mua là nỗi lo sợ về coronavirus trong bối cảnh các cuộc đàm phán rằng chiến lược sáu mũi nhọn của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có thể không vượt qua được những tai ương của Covid. Goldman Sachs cho biết: “Việc Tổng thống Mỹ Biden ủy thác vắc xin sẽ có tác động khiêm tốn đối với nền kinh tế”.

Mặt khác, bão Ida, bão Chanthu và bão nhiệt đới Nicholas dường như khiến người mua vàng hy vọng trong bối cảnh đồng đô la Mỹ chuyển động chậm chạp và hoạt động kém hiệu quả của lợi tức kho bạc Mỹ. Hơn nữa, hành vi quyết đoán gần đây của Trung Quốc với các nhà lãnh đạo toàn cầu và hy vọng vắc xin ở châu Á - Thái Bình Dương là nền tảng cho các động thái tăng giá của hàng hóa.

Trong bối cảnh đó, chỉ số US Dollar Index (DXY) đóng cửa không thay đổi vào thứ Hai 13/9 sau khi làm mới đỉnh hàng tháng trong khi Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt 1,5 điểm cơ bản lên 1,32%. Hơn nữa, điểm chuẩn của Phố Wall đóng cửa trái chiều nhưng chỉ số S&P 500 Futures ghi nhận mức tăng nhẹ vào thời điểm báo chí.

Do đó, phe bò và gấu chen lấn trước dữ liệu quan trọng của Hoa Kỳ sẽ giúp dự báo các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) trong tuần tới. Nếu chỉ số CPI của Mỹ giảm bớt, như dự kiến, vàng có thể kéo dài động thái phục hồi nhưng lạm phát mạnh có khả năng làm tăng khả năng Fed giảm bớt các cuộc đàm phán và đè nặng lên giá vàng.

Phân tích kỹ thuật

Mặc dù vàng vẫn bị giới hạn trong phạm vi từ $ 1.804 đến $ 1.782 vào thời điểm cuối năm, việc giao dịch được duy trì của hàng hóa dưới mức trung bình động chính, cụ thể là 50-DMA và 200-SMA, khiến người bán hy vọng.

Tuy nhiên, đường RSI ổn định cho thấy các động thái đi ngang tiếp tục và do đó cần xác nhận dưới $ 1.782 để gọi lại những con gấu XAU/USD. Khi đó, mức thấp nhất ngày 19 tháng 8 xung quanh $ 1.774 có thể hoạt động như một bộ lọc bổ sung cho phía Nam.

Nếu những người bán vàng xoay sở để giữ dây cương vượt qua 1.774 đô la, hỗ trợ ngang 5 tuần tuổi gần 1.760-1.758 đô la, 1.724 đô la và ngưỡng 1.700 đô la có thể hoạt động như những hỗ trợ bổ sung trước khi hướng người bán vàng về mức thấp nhất hàng năm gần 1.687 đô la.

Ngoài ra, mức thanh toán tăng 1.804 đô la cần phải vượt qua ngưỡng kháng cự 200 SMA để thuyết phục người mua ngắn hạn.

Mặc dù vậy, mức cao nhất trong tháng 8 quanh 1.824 đô la và đỉnh kép xung quanh 1.834-35 đô la sẽ là một thách thức mạnh mẽ đối với người mua vàng.

Các tin khác