Giá vàng giảm về 51,7 triệu đồng, 5 yếu tố quyết định giá vàng trong tuần này

(ĐTTCO) - Vào lúc 5 giờ 30 sáng hôm nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới bán ra niêm yết trên Kitco giảm 0,80 USD so với chốt phiên cuối tuần, giao dịch ở mức 1.851,50 USD/ounce,  quy đổi tương đương 51,764 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế phí).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá kim loại màu vàng kết thúc tuần thứ ba liên tiếp ở mức cao hơn của Sàn giao dịch đa hàng hóa (MCX) sau khi chỉ số US Dollar Index (DXY) giảm nhẹ. Giá kim loại quý tiếp tục chịu áp lực khi giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, cũng như suy đoán về việc Fed tăng lãi suất tiếp theo để kiềm chế lạm phát. Vì vậy, nhà đầu tư vàng được khuyến cáo nên cảnh giác với các yếu tố chính có thể quyết định giá vàng trong ngắn hạn.

Dưới đây là 5 yếu tố nhà đầu tư cần theo dõi trong tuần này:

1. Cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB): Sugandha Sachdeva, Phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Religare Broking, cho biết: "Về mặt vĩ mô, chúng ta có cuộc họp ECB, sẽ được chú ý sau khi dữ liệu mới nhất làm dấy lên lo ngại về lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên mức cao kỷ lục do chi phí năng lượng tăng. Các cuộc họp ngân hàng trung ương từ Úc và Nga cũng sẽ được chú trọng trong tuần này. Bất kỳ sự thay đổi nào trong quan điểm ôn hòa của các nhà hoạch định chính sách cũng có thể là một yếu tố tiêu cực đối với chỉ số DXY, vốn có thể có lợi cho giá vàng”.

2. Dữ liệu GDP quý đầu tiên của Châu Âu và Nhật Bản: Trong lịch trình, Nhật Bản và Châu Âu sẽ công bố báo cáo GDP quý đầu tiên của họ, sự kiện sẽ được chú ý theo dõi để đánh giá triển vọng kinh tế toàn cầu. Một dữ liệu đáng thất vọng có thể kích hoạt nhu cầu đối với vàng.

3. Dữ liệu lạm phát của Mỹ: Sugandha Sachdeva, quan chức cấp cao của tổ chức nghiên cứu tiền tệ và hàng hóa Religare Broking cho biết: "Vào cuối tuần này, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao các số liệu lạm phát từ Mỹ, và đó sẽ là yếu tố kích hoạt chính cho giá vàng trong thời gian tới".  

4. Cuộc họp của Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) thuộc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI): Về mặt trong nước, quyết định chính sách tiền tệ của RBI sẽ được công bố vào đầu tuần này, có thể định hướng cho đồng rupee Ấn Độ. Và đây cũng sẽ là một biến số chính đối với giá vàng ở Ấn Độ  và trên thế giới.

5. Chỉ số US Dollar Index (DXY):  Vào cuối tuần vừa qua, chỉ số US Dollar Index đã giảm nhẹ, đứng ở mức 101. Bất kỳ sự suy yếu nào nữa của DXY cũng có thể kích hoạt hoạt động chốt lời bằng đồng đô la Mỹ và diễn biến này sẽ là một tin tốt cho sự phục hồi của giá vàng.

Các tin khác