Giá vàng hôm nay 10/10: 48,9 triệu đồng/lượng, nhận định giá vàng trong tuần này

(ĐTTCO) – Tuần qua, giá dầu thô tăng mạnh gây lo ngại về áp lực lạm phát lan rộng, giá vàng tiếp tục tăng trong tuần thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ trong tháng 9 đẩy chỉ số US Dollar Index (DXY) tăng cao. Điều này đã làm giảm đà tăng giá của kim loại màu vàng vào cuối tuần. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 10/10 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.699,30 USD/ounce, quy đổi tương đương 48,914 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia thị trường hàng hóa, nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng có thể do giá dầu thô tăng mạnh. Trong tuần qua, giá dầu thô ghi nhận tăng khoảng 12%, điều này làm gia tăng lo ngại về lạm phát toàn cầu và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Lý do giá vàng tăng

Phát biểu về lý do giá vàng tăng trên toàn cầu, Sugandha Sachdeva - Phó chủ tịch phụ trách bộ phận nghiên cứu hàng hóa Religare Broking cho biết: “Tuần qua, kim loại màu vàng tăng tuần thứ hai liên tiếp, cao hơn khoảng 3,54%. Giá vàng đã được hỗ trợ nhờ đồng bạc xanh giảm giá, dẫn đến dòng chảy an toàn mới đối với kim loại quý”.

Sugandha Sachdeva nói rằng kim loại quý đang đối mặt với ngưỡng kháng cự xung quanh mốc 1.740 USD/ounce. Tuy nhiên, chuyên gia Religare Broking cho rằng lời lẽ diều hâu từ một số quan chức Fed chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tiếp tục chính sách tiền tệ diều hâu sau báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ trong tháng 9 đẩy chỉ số DXY tăng giá. Điều này đã làm giảm đà tăng giá của kim loại màu vàng vào cuối tuần.

Dữ liệu việc làm của Mỹ tác động đến việc Fed tăng lãi suất

Dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ sẽ tác động đến giá vàng như thế nào, chuyên gia phân tích Ritika Chhabra tại công ty môi giới Prabhudas Lilladher cho biết: “Số lượng việc làm phi nông nghiệp mới được tạo ra trong tháng 9 của nước Mỹ là 263.000 việc làm, tốt hơn kỳ vọng thị trường là 250.000 việc làm. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 3,5% vào tháng 9, thấp hơn dự kiến và cũng thấp hơn tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 là 3,7%.

Sức mạnh việc làm đặc biệt tập trung trong lĩnh vực giải trí, khách sạn và chăm sóc sức khỏe, chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ. Các chuyên gia kỳ vọng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ nâng lãi suất thêm 75 bps nữa trong cuộc họp FOMC tiếp theo vào ngày 2/11 sắp tới.

Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:45 hôm nay 10/10 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco

Triển vọng giá vàng trong tuần này

Về triển vọng giá vàng trong tuần này, Anuj Gupta - Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu của công ty chứng khoán IIFL Securities cho biết: “Tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng. Nhưng do dữ liệu việc làm lạc quan của Mỹ trong tháng 9, thị trường kim loại quý sẽ giảm khi Fed có thể quyết định tăng lãi suất và giữ lạm phát trong tầm kiểm soát. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng nhà đầu tư vàng sẽ chốt lời vào đầu tuần này. Giá vàng giao ngay có thể tăng lên trong khoảng 1.760 USD/ounce đến 1.780 USD/ounce”.

Đồng tình với quan điểm của Anuj Gupta, Sugandha Sachdeva của Religare Broking cho biết: "Chúng tôi cảm thấy giá vàng có thể có một số sụt giảm do thị trường lao động Mỹ lạc quan có khả năng khiến Fed tiếp tục hướng tới các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ. Giá vàng phần lớn sẽ được quyết định bởi biên bản cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed và chìa khóa dữ liệu lạm phát tháng 9 của Mỹ sẽ được quyết định trong tuần này”.

Các tin khác