Giá vàng hôm nay 14/10: 48 triệu đồng/lượng, giảm mạnh sau báo cáo lạm phát nóng của Mỹ

(ĐTTCO) – Đêm qua, giá vàng thế giới đã giảm mạnh do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 9, làm tăng triển vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lập trường chính sách tiền tệ diều hâu trong suốt thời gian còn lại của năm. Thị trường vàng đã không thể thắng nổi trước đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 14/10 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco giảm 8 USD so với cùng giờ vào sáng hôm qua, neo ở mức 1.665,9 USD/ounce, quy đổi tương đương 48,077 triệu đồng/lượng.

Lần cuối cùng, giá vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 16,10 USD, ở mức 1.662 USD/ounce. Trong khi giá bạc kỳ hạn tháng 12 giảm 0,443 USD, ở mức 18,485 USD/ounce.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 rất được mong đợi trong tuần này của nền kinh tế Mỹ đã tăng 0,4%, cao hơn mức dự kiếncủa thị trường là 0,3%. Báo cáo cho biết, CPI hàng năm đã tăng 8,2% vào tháng 9, trong khi các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng là 8,1%. Báo cáo CPI hôm qua cho thấy Fed đã đúng khi tin rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát.

Báo cáo chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,4% so với tháng trước, cao hơn dự báo tăng 0,2%. Xét trong giai đoạn 12 tháng, PPI trong tháng 9 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các quan chức Fed gần đây đã nhắc lại lập trường diều hâu quyết liệt của họ về chính sách tiền tệ, điều này đã khiến thị trường chung lo ngại về cuộc suy thoái của Mỹ và toàn cầu.

Với báo cáo CPI mới nhất, các thị trường đã dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng tới, một số nhà kinh tế còn đề cập khả năng tăng 1%. Mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa cũng được dự đoán cho kỳ họp cuối cùng trong năm của Fed vào tháng 12.

Các nhà phân tích cho rằng, lãi suất tăng, hỗ trợ đồng USD ở mức cao nhất trong 20 năm sẽ tiếp tục là những con sóng mạnh ngăn cản đà tăng giá đối với kim loại quý.

Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều và suy yếu hơn qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ thấp hơn một cách chắc chắn trong ngày giao dịch hôm qua, sau dữ liệu lạm phát nóng của Mỹ. Các chỉ số chứng khoán đã ở mức mở cửa cao hơn trước khi có báo cáo CPI tháng 9 của Mỹ.

Các thị trường bên ngoài quan trọng khác qua đêm, giá dầu thô Nymex đang ổn định hơn và giao dịch quanh mức 87,75 USD/thùng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện đạt 3,977%.

Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:45 hôm nay 14/10 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco

Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 có xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn và phe gấu đã lấy lại quyền lực.

Mục tiêu giá tăng tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá lên là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 10 là 1.738,7 USD/ounce.

Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá xuống là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 9 là 1.622,2 USD/ounce.

Các tin khác