Giá vàng hôm nay 24/9: 46,9 triệu đồng/lượng, lợi suất trái phiếu và DXY đè bẹp giá vàng

(ĐTTCO) – Giá vàng thế giới tiếp tục chạm mức thấp nhất gần 2,5 năm trong ngày giao dịch cuối tuần. Trong khi những lo ngại về căng thẳng địa chính trị thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt và chỉ số US Dollar Index (DXY) rất mạnh là những yếu tố đang kìm hãm đà tăng của kim loại quý. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá vàng thế giới đóng cửa phiên giao dịch tuần được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.644,4 USD/ounce, quy đổi tương đương 46,986 triệu đồng/lượng.

Giá vàng kỳ hạn tháng 10 giảm 24,8 USD, xuống mức 1.646,5 USD/ounce. Trong khi giá bạc kỳ hạn tháng 12 giảm 0,532 USD, ở mức 19,08  USD/ounce.

Thị trường chứng khoán toàn cầu hầu hết giảm qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ hướng đến các mức thấp hơn trong các phiên giao dịch tiếp theo và chạm mức thấp nhất ba tháng trong ngày giao dịch hôm qua.

Vào cuối tuần này, mối lo ngại về rủi ro vẫn được các nhà đầu tư quan tâm sau khi Tổng thống Nga Putin hồi đầu tuần cho biết ông sẽ huy động thêm quân đội trong cuộc xung đột quân sự với Ukraine, đồng thời ngụ ý rằng ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự toàn vẹn của Nga bị đe dọa. Nhiều chuyên gia cho rằng Putin đã bị đẩy vào chân tường và thậm chí trở thành một kẻ còn nguy hiểm hơn.

Những lo lắng về suy thoái kinh tế Mỹ và toàn cầu đã gia tăng trong tuần này, sau những bình luận về triển vọng kinh tế Mỹ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào thứ Tư 21/9. Trong tuần này, các ngân hàng trung ương lớn đã thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm dập tắt ngọn lửa lạm phát đang tăng cao kỷ lục.

Trong tin tức qua đêm, Vương quốc Anh đã công bố một đợt cắt giảm thuế lớn và chi tiêu thâm hụt để cố gắng vực dậy nền kinh tế của nước này. Tin tức đó đã giúp tăng lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu. Trong khi đó, chỉ số quản lý thu mua của khu vực đồng Euro đã giảm trong tháng 9.

Các thị trường quan trọng khác qua đêm, giá dầu thô Nymex giảm liên tục, chạm mức thấp nhất trong 7 tháng và giao dịch quanh mức 80,50 USD/thùng. Hôm qua, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 20 năm là 111,26.

Tóm tắt tình hình hiện nay, Barron tóm gọn trong một tiêu đề tin tức "Đồng đô la đang đè bẹp các đồng tiền đối thủ”.

Sự tăng vọt của đồng bạc xanh có thể tiếp tục diễn ra trong một thời gian khá dài. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang tăng và hiện đạt 3,771% ở mức cao nhất trong 11 năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm là 4,205%.

Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:45 hôm nay 24/9 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco

Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 10 có xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá vàng vẫn đang trong xu hướng giảm trên thanh biểu đồ hàng ngày.

Mục tiêu giá tăng tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá lên là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc ở mức 1.700 USD/ounce.

Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo của giới đầu cơ vàng giá xuống là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.600 USD/ounce.

Các tin khác