Giá vàng hôm nay 25/7: 48,6 triệu đồng/lượng, dự đoán giá vàng trong tuần này

(ĐTTCO) – Bất chấp việc bán tháo mạnh trong 5 tuần liên tiếp gần đây, giá vàng vẫn cố gắng tìm được mức hỗ trợ quan trọng 1680 USD/ounce, mức đã bảo vệ vàng trong hai năm qua. Trong tuần này, yếu tố quan trọng nhất đối với giá vàng sẽ là kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 25/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.725,8 USD/ounce, quy đổi tương đương 48,678 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất 16 tháng trong tuần qua, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn tăng mạnh lãi suất trong cuộc chiến chống lại áp lực lạm phát lan rộng, đã kìm hãm sự hấp dẫn đầu tư đối với kim loại quý màu vàng.

Tuy nhiên, giá vàng đã cố gắng phục hồi ấn tượng từ mức hỗ trợ quan trọng ở mốc 1680 USD/ounce trong bối cảnh lo ngại mới về triển vọng tăng trưởng toàn cầu và áp lực lạm phát lan rộng. Bên cạnh đó, Chỉ số đô la Mỹ (DXY) giảm đã giúp vàng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư khi mua vàng ở giá thấp hơn.

Điểm nổi bật chính trong tuần này là cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), trong đó ECB nâng lãi suất lên 50 điểm cơ  bản, vượt mức dự kiến trước đó là 25 điểm cơ bản để chống lạm phát gia tăng. Chủ tịch ECB thậm chí còn cảnh báo về rủi ro lạm phát dai dẳng khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn kéo dài.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nâng dự báo lạm phát trong khi vẫn giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp, đồng thời cảnh báo về những khó khăn mà nền kinh tế phải đối mặt. Nhật Bản vẫn là “người ngoài cuộc” trong cuộc đua thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường đang theo dõi chặt chẽ cuộc họp chính sách của Fed vào tuần này. Các nhà phân tích dự đoán khả năng Fed Mỹ tăng lãi suất lên 100 điểm cơ bản đã giảm bớt, điều này khiến đồng bạc xanh lần đầu tiên chứng kiến mức lỗ trong bốn tuần, đồng thời củng cố giá vàng.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã giảm bớt khi Nga nối lại dòng khí đốt đến khu vực thông qua một đường ống quan trọng, điều này đã nâng cao tâm lý thị trường.

Yếu tố kích hoạt giá vàng trong ngắn hạn

Trong tuần này, yếu tố quan trọng nhất đối với vàng sẽ là kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed. Khi lạm phát ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 41 năm là 9,1% vào tháng 6, Fed có khả năng đưa ra một đợt tăng lãi suất lớn khác tại cuộc họp sắp tới.

Tuy nhiên, hai quan chức Fed gần đây đã hạ thấp khả năng tăng lãi suất 100 điểm cơ bản, điều này đã thúc đẩy tâm lý rủi ro trên thị trường và đè nặng lên đồng bạc xanh. Theo các nhà phân tích, Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản để chống lại lạm phát. Tuy nhiên, quyết định của Fed về chính sách tiền tệ trong tuần này sẽ quyết định đến giá vàng trong những ngày tới.

Các tin khác