Giá vàng hôm nay 5/9: 48,3 triệu đồng/lượng, dự báo giá vàng trong tuần này

(ĐTTCO) – Giá vàng thế giới tiếp tục giảm và chạm đáy trong 6 tuần giữa bối cảnh lo ngại về chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Luận điệu diều hâu gần đây của một số quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), đã khiến thị trường dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản (bps) trong cuộc họp tháng 9, đang đè nặng lên giá vàng. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 5/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.710,7 USD/ounce, quy đổi tương đương 48,355 triệu đồng/lượng.

Những yếu tố làm vàng suy yếu tuần qua

Chỉ số US Dollar Index (DXY) tăng tuần thứ ba liên tiếp và tiến gần mức cao nhất trong hai thập kỷ là 109,97, tiếp tục khiến giá vàng chịu áp lực. Lạm phát hàng năm ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đã tăng lên mức cao kỷ lục khác là 9,1% vào tháng 8, củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong những tháng tới.

Bên cạnh đó, chỉ số quản lý sức mua (PMI) mạnh mẽ của Mỹ trong tháng 8 càng kìm hãm giá vàng. Dữ liệu quan trọng trong tuần qua, nền kinh tế Mỹ đã có thêm 315.000 việc làm trong tháng 8, nhiều hơn một chút so với kỳ vọng là 300.000 việc làm thêm, nhưng ít hơn so với mức tăng trưởng việc làm ấn tượng là 528.000 trong tháng 7.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 3,7% so với dự báo 3,5%, hiện đã xoa dịu tâm lý thị trường ở một mức độ nhất định, vì điều đó có thể thúc đẩy Ngân hàng trung ương Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất trong quý 4 của năm 2022.

Triển vọng giá vàng tuần này

Nếu nhìn vào triển vọng, giá vàng thế giới đã giảm trong 6 tháng liên tiếp gần đây. Tuy nhiên, trong chu kỳ giảm hiện tại, giá vàng đã kiểm tra mức gần với mức hỗ trợ lâu dài ở mốc 1680 USD/ounce, có khả năng kích thích các nhà đầu cơ quan tâm mua mới ở mức thấp hơn, vì trọng tâm thị trường hiện đang chuyển sang sự suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Những yếu tố ảnh hưởng giá vàng tuần này

Đối với những yếu tố có thể ảnh hưởng giá vàng tuần này, nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ chuyển động của đồng bạc xanh. Chỉ số DXY đang giao dịch gần với mốc 109,97, mức cao nhất trong 20 năm, vì vậy nếu đồng bạc xanh giảm nhẹ một chút, thị trường có thể mong đợi sự phục hồi tiếp tục đối với vàng, trong khi chỉ số DXY sẽ tiếp tục đóng vai trò như một cơn gió ngược kìm hãm vàng tăng giá.

Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc họp OPEC+ vào đầu tuần này. Bất kỳ quyết định cắt giảm sản lượng nào của OPEC và các đồng minh có thể hỗ trợ giá dầu. Trong khi nếu OPEC+ không cắt giảm sản lượng vào thời điểm nhu cầu đang suy yếu ở Trung Quốc, thị trường có thể thấy thêm áp lực lên giá dầu trong khi ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát.

Trong tuần này, nước Anh sẽ có thủ tướng mới, thông tin này cũng sẽ được những người tham gia thị trường theo dõi chặt chẽ. Cuộc họp của ECB sẽ là một điểm nhấn quan trọng khác trong tuần này. Với lạm phát tăng tháng thứ 9 liên tiếp ở châu Âu và đồng Euro yếu làm trầm trọng thêm các vấn đề của khu vực, điều này đã củng cố thêm khả năng ECB tăng lãi suất thêm 75 bps.

Các tin khác