Giá vàng hôm nay 8/8: 50 triệu đồng/lượng, 5 yếu tố quyết định giá vàng tuần này

(ĐTTCO) – Tuần qua, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong tháng khi kiểm tra ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce. Chỉ số US Dollar Index (DXY) lao dốc xuống gần mốc 105, căng thẳng địa chính trị Trung Quốc - Đài Loan - Mỹ gia tăng là những nguyên nhân khiến nhà đầu tư đổ xô tới vàng như một nơi trú ẩn an toàn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 8/8 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.773,4 USD/ounce, quy đổi tương đương 50,003 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, triển vọng chung đối với giá vàng là khả quan nhưng việc chốt lời sau khi chỉ số DXY phục hồi đang được nhiều người chờ đợi, và giá vàng giao ngay được kỳ vọng sẽ dao động quanh mức 1.720 USD/ounce đến 1.750 USD/ounce.

Các nhà đầu tư vàng được khuyến cáo nên tiếp tục cảnh giác với chuỗi sự kiện sẽ diễn ra trong tuần này, vì chúng là sẽ những yếu tố quyết định giá kim loại quý trong ngắn hạn.

Dưới đây, chúng tôi liệt kê 5 yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần này:

1. Dữ liệu CPI của Mỹ: “Yếu tố chính ảnh hưởng đến giá vàng sẽ là CPI lõi của Mỹ và dữ liệu CPI tháng 7, dữ liệu cho thấy xu hướng lạm phát của nền kinh tế. Lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng lên 9,1% vào tháng 6, mức cao nhất trong 41 năm. Dữ liệu lạm phát sắp tới sẽ khá quan trọng vì chỉ cần điều chỉnh áp lực giá cả có nghĩa là Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ của mình”, bà Sugandha Sachdeva, Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa và Tiền tệ tại công ty môi giới Religare Broking nhận định.

2. Chỉ số DXY: “Mọi con mắt cũng sẽ đổ dồn vào chuyển động của chỉ số DXY. Đồng bạc xanh đang ở mốc 105 và có khả năng vẫn được đặt giá tốt ít nhất là trong thời gian tới, đây có thể là một cơn gió ngược đối với giá vàng. Ngược lại, nếu chỉ số DXY phá vỡ mốc quan trọng 105, nó sẽ tạo lực đẩy cho vàng tiếp tục đà đi lên”, bà Sugandha Sachdeva cho biết thêm.

3. Bài phát biểu của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed): “Trong tuần này, hai quan chức cao cấp của Fed sẽ có bài phát biểu, dự kiến sẽ làm sáng tỏ con đường chính sách tiền tệ tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều tới giá vàng”, chuyên gia của Religare Broking cho biết

4. Căng thẳng địa chính trị Trung Quốc - Đài Loan - Mỹ: “Ngoài xung đột Nga - Ukraina, căng thẳng địa chính trị mới gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan có thể khiến gia tăng nhu cầu về vàng trong ngắn hạn”, Anuj Gupta - Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu của công ty chứng khoán IIFL Securities nhận định.

5. Số liệu công nghiệp từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu: Dữ liệu sản xuất công nghiệp từ Vương quốc Anh và khu vực đồng tiền chung Châu Âu, dữ liệu CPI và PPI của Trung Quốc, cũng như báo cáo hàng tháng của OPEC sẽ cung cấp các tín hiệu phong phú cho giá vàng và khiến giá kim loại quý biến động trong suốt tuần này.

Các tin khác