Giá vàng hướng tới 5.000 USD

(ĐTTCO) - Vàng gần đây đã kết thúc một quá trình điều chỉnh dài hạn 20%. Cuối cùng, thiết lập kỹ thuật của vàng đang ngày càng tăng trở lại. Ngoài hình ảnh kỹ thuật thuận lợi, vàng được hỗ trợ bởi một cơn bão hoàn hảo của các yếu tố cơ bản mang tính xây dựng. Vàng có thể hướng tới $ 5.000.
Ảnh minh họa. ayala_studio/E+ via Getty Images
Ảnh minh họa. ayala_studio/E+ via Getty Images

Cơn bão hoàn hảo với giá vàng

Lạm phát dai dẳng

Chính sách tiền tệ dễ dàng vĩnh viễn

Lãi suất thực âm

Nợ quốc gia cao bất thường

Cơ sở tiền tệ liên tục mở rộng

Hình ảnh kỹ thuật ngày càng tăng

Với bối cảnh các yếu tố thuận lợi này, tâm lý sẽ chuyển sang xu hướng tăng giá đối với vàng. Động lực thay đổi này có thể sẽ cho phép nhu cầu đối với vàng tăng mạnh, và giá vàng có thể sẽ tăng cao hơn nhiều.

Thị trường nằm sau đường cong về vàng

Trong khi S&P 500/SPX tăng hơn 32% trong năm qua thì vàng lại giảm gần 7%. VanEck Vectors Gold Miners ETF (GDX) thậm chí còn tệ hơn, giảm gần 19% trong cùng khung thời gian.

Hiện tượng này không có gì mới, vì vàng và các công ty khai thác vàng thường hoạt động kém hơn so với thị trường. Nhiều người tham gia thị trường không chắc tại sao họ nên sở hữu vàng hoặc cổ phiếu công ty đào vàng. Vàng sáng bóng, trông đẹp mắt, nhưng nó không trả cổ tức, nó không có thu nhập, không tăng trưởng doanh thu và không có tỷ lệ P/E.

Mọi người cũng không chắc chắn về cách định giá vàng và công dụng cuối cùng của nó là gì. Do đó, nhiều nhà phân tích không bao giờ tự tin vào giá vàng có thể sẽ như thế nào trong năm tới hoặc năm sau đó. Hiện tượng này là lý do tại sao chúng ta có các công ty khai thác vàng chất lượng đang giao dịch ở mức định giá thấp nhất, dường như không ai muốn sở hữu chúng ngay bây giờ.

Vậy, tại sao hiện nay nhiều người muốn sở hữu vàng?

Yếu tố đầu tiên cần nói đến là lạm phát. Chúng ta đang sống trong thời kỳ của bong bóng mọi thứ, và bất chấp hành động giá mờ nhạt vào cuối năm, vàng vẫn là hàng rào cuối cùng đã được kiểm chứng qua thời gian để chống lại lạm phát.

Giá cả xung quanh chúng ta đang tăng liên tục và bắt đầu tăng nhanh hơn nhiều so với bình thường. Thực phẩm trong siêu thị, xăng tại máy bơm và giá cả nói chung đang tăng liên tục và dự báo sẽ tiếp tục như vậy. Hiện tượng được gọi là lạm phát là hiện tượng nóng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Yếu tố thứ hai là CPI - Lạm phát tiêu dùng. Chỉ số CPI đã vào khoảng 5,5% trong những tháng gần đây. Mức lạm phát tiêu dùng này cao đáng kể và chúng ta đã chứng kiến mức tăng đột biến tương tự chỉ một lần trong suốt 30 năm qua. Chỉ số CPI nhanh chóng tăng vọt trên 5% ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 bắt đầu.

Mặc dù mức lạm phát cao không thường xuyên này được chứng minh là một đợt tăng đột biến nhất thời, nhưng lần này lạm phát được chứng minh là sẽ dai dẳng hơn nhiều. Khi đó Fed đang ở giai đoạn kết thúc của chu kỳ thắt chặt, nhưng họ thậm chí vẫn chưa ngừng nới lỏng trong chu kỳ này. Do đó, các nhà phân tích dự báo có thể lạm phát tăng và duy trì ở mức cao hơn dự đoán của nhiều người tham gia thị trường.

Thứ ba, PPI - Lạm phát nhà sản xuất. Nhu cầu hàng hóa cuối cùng của PPI đạt 12% trong tháng Bảy. Tức trung bình, các nhà sản xuất đang phải trả nhiều hơn khoảng 12% so với năm ngoái để đưa các sản phẩm hàng ngày ra thị trường. Mặc dù mức tăng giá lớn này vẫn chưa được chuyển đến tay người tiêu dùng, nhưng nó có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Do đó, lạm phát tiêu dùng có khả năng tăng cao hơn nữa khi chúng tăng lên.

Hình ảnh kỹ thuật tích cực

Đã một thời gian kể từ khi hình ảnh kỹ thuật của vàng xuất hiện xu hướng tăng giá. Vàng đã trải qua một đợt điều chỉnh kéo dài 20% từ mức đỉnh gần 2.100 USD xuống mức đáy xấp xỉ 1.675 USD. Sau khi đặt đáy kép xung quanh mức hỗ trợ này vào mùa xuân, vàng đã thử nghiệm lại quanh mức $ 1.675 trong vụ sụp đổ chớp nhoáng gần đây vào tháng trước. Chúng ta có thể xem mức $ 1.675 là mức hỗ trợ quan trọng và là mức đáy dài hạn có thể xảy ra. Bây giờ, vàng dự báo tiến vào một xu hướng tăng dài hạn khác lên mức cao nhất mọi thời đại mới.

Ngoài thiết lập kỹ thuật ngày càng tăng, vàng sẽ được hưởng lợi từ một bối cảnh cơ bản thuận lợi đáng kể. Chính sách của Fed, lạm phát, cơ sở tiền tệ liên tục tăng và một loạt các yếu tố thiết yếu mang tính xây dựng khác sẽ giúp tâm lý xung quanh vàng được củng cố. Khi tâm lý được cải thiện dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng, vàng sẽ tăng lên đáng kể từ đây và chúng ta có thể thấy vàng đạt khoảng 5.000 USD trong vòng 1-2 năm tới, theo các chuyên gia của Seeking Alpha.

Các tin khác