Giá vàng hướng tới 5.500 USD trong dài hạn?

(ĐTTCO) - Kế hoạch tiềm năng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng vào cuối năm tiếp tục đè nặng lên thị trường vàng khi giá vẫn giữ ở mức hỗ trợ quanh mức 1.750 USD/ounce. Tuy nhiên, một công ty đầu tư tiếp tục nhận định giá vàng sẽ được đẩy cao hơn hàng nghìn đô la trong dài hạn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Ba 5/10, ngân hàng đầu tư Jefferies Group nói rằng vàng và Bitcoin vẫn là những hàng rào bảo hiểm cần thiết khi mối đe dọa về lạm phát đình trệ - một môi trường tăng trưởng thấp và lạm phát cao hơn - tiếp tục gia tăng.

Mặc dù thị trường tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn, các nhà phân tích tại Jefferies cho rằng dự báo dài hạn của họ vẫn được áp dụng để giá vàng có thể đẩy lên 5.500 USD/ounce.

Điều này được rút ra bằng cách so sánh giá vàng đỉnh cao tháng 1 năm 1980 là 850 đô la Mỹ/oz với sự gia tăng thu nhập khả dụng cá nhân danh nghĩa trên đầu người của Hoa Kỳ kể từ đó.

Giá vàng khi đó tương đương 9,9% thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Hoa Kỳ là 8.547 đô la. Các nhà phân tích cho biết giá vàng hiện là 1.757 USD/oz, tương đương 3,2% thu nhập khả dụng bình quân đầu người 54.671 USD của Mỹ. "Tuy nhiên, trong ngắn hạn vàng sẽ vẫn dễ bị tổn thương do những lo ngại giảm dần", các nhà phân tích cho biết.

Công ty vẫn lạc quan về vàng khi các ngân hàng trung ương phát hiện ra rằng việc bắt tay vào các chính sách tiền tệ không chính thống dễ dàng hơn so với việc thoát khỏi chúng.

"Quan điểm dài hạn ở đây vẫn giống như trong nhiều năm. Đó là các ngân hàng trung ương G7, bao gồm quan trọng nhất là Cục Dự trữ Liên bang FED, sẽ không thể thoát khỏi chính sách tiền tệ bất thường một cách lành mạnh và cuối cùng sẽ vẫn đe dọa sự ổn định và sự toàn vẹn của hệ thống tiền giấy - tiền pháp định hiện tại”, các nhà phân tích cho biết.

Cùng với vàng, công ty cũng nhận thấy tiềm năng tăng giá Bitcoin khi các loại tiền tệ fiat bị giảm giá trị. Danh mục đầu tư toàn cầu của công ty dành cho các nhà đầu tư toàn cầu dài hạn dựa trên đô la Mỹ nắm giữ 5% trong tiền điện tử.

Các nhà phân tích cho biết: "Việc phân bổ cho Bitcoin đã được đưa ra bởi vì rõ ràng rằng nó đại diện một sự thay thế hợp pháp cho vốn ngại rủi ro đang tìm kiếm một kho lưu trữ giá trị, trong bối cảnh ngày càng nhiều bằng chứng về các chính sách giảm giá tiền tệ trong thế giới G7".

"Cũng cần nhấn mạnh lại rằng các khoản đầu tư vào vàng và Bitcoin được xem như bảo hiểm chứ không phải là giao dịch ngắn hạn. Đây là danh mục đầu tư dài hạn nhằm cân bằng giữa rủi ro và cơ hội dài hạn trong bối cảnh toàn cầu hiện nay", báo cáo cho biết thêm.

Các tin khác