Giá vàng tuần tới: Cửa tăng có rộng sau tuyên bố của Chủ tịch Fed?

(ĐTTCO) - Bài phát biểu mềm mỏng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào ngày 27/8 đã đưa giá vàng tăng mạnh. Nhưng như thế liệu đã đủ để đưa giá kim loại quý này bứt phá khỏi vùng biên độ hiện tại?...

Ảnh minh họa. Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh họa. Ảnh: Bloomberg.

Sau bài phát biểu được chờ đợi của ông Powell tại hội nghị thường niên của Fed, giá vàng giao ngay tại thị trường New York kết thúc phiên ngày thứ Sáu với mức tăng 24,2 USD/oz, tương đương tăng gần 1,4%, đạt 1.817,8 USD/oz.

So với nhiều quan chức khác trong Fed, ông Powell thể hiện một quan điểm thận trọng hơn khi nói về việc cắt giảm chương trình mua tài sản 120 tỷ USD mỗi tháng cũng như việc tăng lãi suất. Ông phát tín hiệu rằng việc giảm mua tài sản có thể bắt đầu trong năm nay, nhưng còn rất lâu mới đến lúc có thể tăng lãi suất.

“Tại cuộc họp gần đây vào tháng 7, tôi và hầu hết các thành viên Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) có chung quan điểm rằng nếu nền kinh tế phục hồi trên diện rộng như dự kiến, việc bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản từ năm nay là phù hợp”, ông nói. “Hiện tại, tôi tin rằng chính sách này đã có cơ sở tốt để triển khai. Quan điểm của tôi là ‘bài kiểm tra’ về lạm phát đã hoàn thành. Thị trường việc làm cũng đã có bước tiến rõ rệt tới chỗ có đủ công việc”.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới nói thêm: “Thời điểm và tốc độ của việc cắt giảm chương trình mua tài sản sẽ không nhằm phát đi một tín hiệu trực tiếp về thời điểm nâng lãi suất. Chúng tôi luôn nói rõ rằng tăng lãi suất là một ‘bài kiểm tra’ khác và nghiêm ngặt hơn”.

Trao đổi với trang Kitco News, chiến lược gia Frank Cholly của RJO Futures nói rằng thị trường vàng đã không thất vọng với những gì ông Powell nói.

“Cũng giống như thị trường chứng khoán, thị trường vàng muốn chính sách tiền tệ nới lỏng được tiếp tục… Hiện tại, giá vàng vẫn đang bị ghìm trong một vùng biên độ. Nhưng chúng ta đang ở cận trên của vùng biên độ đó”, ông Cholly nói.

Khoảng giá mà ông Cholly nhắc đến là vùng từ 1.780-1.810 USD/oz. Theo chiến lược gia này, tuần tới sẽ quyết định liệu những gì ông Powell nói có thể giúp tạo ra một cuộc bứt phá thực sự cho giá vàng hay không.

“Chừng nào giá vàng còn chưa bứt phá và tiến lên mức 1.820-1.825 USD/oz, tôi không tin là giá vàng sẽ không rớt về 1.750-1.720 USD/oz như trong đợt bán tháo hồi đầu tháng 8. Giá vàng đã phục hồi tốt nhưng hiện đang chờ xác định hướng đi tiếp theo. Chưa chắc phát biểu của ông Powell là đủ để đưa giá vàng vượt 1.820 USD/oz”, ông Cholly nhận định.

Các nhà đầu tư vàng sẽ chú ý nhiều tới diễn biến tỷ giá đồng USD trong tuần tới, nhất là sau khi tỷ giá đồng bạc xanh rớt mạnh trong phiên ngày thứ Sáu. Chỉ số Dollar Index đã trượt về 92,7 điểm, giảm gần 0,9% trong tuần.

Ông Cholly nói thêm rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu giá vàng sụt giảm trở lại. Ông nhấn mạnh cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9 của Fed, sự kiện mà ở đó chủ đề cắt giảm chương trình mua tài sản giữ vai trò trung tâm. “Nếu mốc 1.775 USD/oz bị mất, giá vàng có thể trượt về 1.750-1.720 USD/oz, và dễ dàng sụt tới 1.678 USD/oz”.

Chiến lược gia Nicky Shiels của MKS Pamp Group cũng không cho rằng bài phát biểu của ông Powell là chất xúc tác đủ mạnh để đưa giá vàng tăng cao hơn nhiều.

“Phát biểu mềm mỏng đó tốt cho vàng và chứng khoán trong ngắn hạn, nhưng không đảm bảo mở ra một vùng giá mới”, bà Shiels nói. “Việc cắt giảm chương trình mua tài sản 120 tỷ USD mỗi tháng vẫn sẽ phủ bóng lên thị trường vàng, không cho phép vàng được đặt vào thế tấn công”.

Trong khi đó, chiến lược gia Bart Melek của TD Securities có cái nhìn lạc quan hơn về triển vọng giá vàng, cho rằng chừng nào lãi suất còn thấp, vàng còn hưởng lợi. Ngoài ra, ông Melek cũng cho rằng giá vàng sẽ hưởng lợi từ sự leo thang của lạm phát.

“Ông Powell và thị trường có quan điểm không đồng nhất về lạm phát. Nhiều người trên thị trường cho rằng Fed có thể chậm trong việc ứng phó với lạm phát”, ông Melek nói.

Báo cáo mà Bộ Thương mại Mỹ công bố cùng ngày cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) ở Mỹ tăng 4,2% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, mạnh nhất kể từ năm 1991, và tăng 0,4% so với tháng 6. Trong khi đó, phát biểu ngày 27/8, ông Powell tiếp tục nói rằng lạm phát chỉ là vấn đề tạm thời.

Vàng là kênh đầu tư chống lạm phát hàng đầu nên thường tăng giá trong môi trường lạm phát tăng.

Tuần tới, một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ sẽ được công bố, trong đó đáng chú ý nhất là báo cáo việc làm tháng 8 dự kiến công bố vào ngày thứ Sáu. Giới phân tích dự báo khu vực phi nông nghiệp của Mỹ có thêm 700.000 công việc trong tháng trước. Một con số có chênh lệch lớn so với mức dự báo này đều có thể gây biến động giá các tài sản, trong đó có vàng.

Các tin khác