Giám đốc điều hành Pfizer: Biến thể kháng vaccine có khả năng xuất hiện

(ĐTTCO) – Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla, cho biết công ty tin rằng một ngày nào đó một biến thể kháng vaccine COVID-19 sẽ xuất hiện, mặc dù Pfizer đã có sẵn một kịch bản để đối phó với biến thể mới trong vòng ba tháng.
Albert Bourla cho biết Pfizer sẽ tập trung vào việc tăng cường nguồn cung vaccine trên phạm vi toàn cầu, nhằm ngăn chặn sự xuất hiện thêm của biến thể. Ảnh: NBC News.
Albert Bourla cho biết Pfizer sẽ tập trung vào việc tăng cường nguồn cung vaccine trên phạm vi toàn cầu, nhằm ngăn chặn sự xuất hiện thêm của biến thể. Ảnh: NBC News.

“Mỗi khi một biến thể mới xuất hiện, các nhà nghiên cứu của chúng tôi lại tìm hiểu về nó”, Bourla nói với FOX News trên chương trình “America’s Newsroom”. “Họ vẫn đang nghiên cứu xem liệu có biến thể nào thoát khỏi hàng rào bảo vệ của vaccine hay không. Tuy rằng đến nay vẫn chưa xác định được bất kỳ biến thể nào như vậy, chúng tôi tin rằng rất có thể một ngày nào đó, nó sẽ xuất hiện.”

Bourla chia sẻ rằng, Pfizer đã có sẵn một quy trình để phát triển loại vaccine dành riêng cho một biến thể cụ thể trong vòng 95 ngày, kể từ khi xác định được biến thể cần lưu ý.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và các quan chức y tế công cộng đã nhắc lại trong nhiều tháng rằng việc mở rộng phạm vi tiếp cận của vaccine trên phạm vi toàn thế giới sẽ làm giảm cơ hội đột biến của virus.

Dữ liệu của CDC cho thấy có khoảng 62.5% người Mỹ trưởng thành đã được tiêm phòng đầy đủ COVID-1, với 73.1% đã được tiêm ít nhất 1 liều. Trong khi các quan chức y tế liên bang tìm cách triển khai các mũi tiêm tăng cường cho hầu hết người Mỹ vào tháng 9, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Hai (23/8) đã kêu gọi tạm hoãn hai tháng đối với liều tiêm thứ ba, như một biện pháp giảm bất bình đẳng vaccine toàn cầu và hướng đến việc ngăn chặn xuất hiện các biến thể mới của virus.

Tuy vậy, sự chấp thuận đầ đủ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đối với vaccine Pfizer-BioNTech vào thứ Hai (23/8) đã làm tăng niềm tin vào vaccine, góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng của đất nước.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho rằng khi đã được phê duyệt đầy đủ, Pfizer sẽ có thể quảng cáo loại vaccine này, theo tin tức từ NBC News. Tuy vậy, Bourla nói với FOX News rằng công ty không ưu tiên tiếp thị vaccine, mà thay vào đó sẽ tập trung vào việc tăng cường nguồn cung cấp để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, theo kịp tốc độ xuất hiện các biến thể mới.

Các tin khác