Giám đốc WHO 'rất thất vọng' vì Trung Quốc không cấp quyền cho đội điều tra Covid-19

(ĐTTCO) - Trong một lần chỉ trích hiếm hoi với Trung Quốc, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Ba 5/1 rằng ông "thất vọng" vì Bắc Kinh chưa cấp các quyền cần thiết cho phép một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc để kiểm tra nguồn gốc của Covid-19.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva. Ảnh: AP
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva. Ảnh: AP

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, trong một chỉ trích hiếm hoi với Bắc Kinh, cho biết các thành viên của nhóm khoa học quốc tế đã bắt đầu rời quê nhà trong 24 giờ qua như một phần của thỏa thuận giữa WHO và chính phủ Trung Quốc.

“Hôm nay, chúng tôi được biết rằng các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện các quyền cần thiết cho việc đến Trung Quốc của nhóm,” Tedros cho biết trong một cuộc họp báo ở Geneva.

“Tôi rất thất vọng với tin tức này, vì hai thành viên đã bắt đầu chuyến hành trình của họ và những người khác không thể đi vào phút cuối, nhưng đã liên lạc với các quan chức cấp cao của Trung Quốc,” ông nói.

Tedros cho biết ông “nói rõ” rằng sứ mệnh là ưu tiên của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc và ông “đảm bảo rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh các thủ tục nội bộ để triển khai sớm nhất có thể”.

“Chúng tôi rất mong muốn hoàn thành nhiệm vụ càng sớm càng tốt,” ông nói.

Các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới dự kiến sẽ đến thăm thành phố Vũ Hán, bị nghi ngờ là nơi coronavirus xuất hiện lần đầu tiên hơn một năm trước.

Tiến sĩ Michael Ryan, người đứng đầu các trường hợp khẩn cấp của WHO, cho biết việc triển khai dự kiến sẽ bắt đầu vào thứ Ba

nhưng các phê duyệt cần thiết vẫn chưa được cấp, bao gồm cả việc cấp thị thực.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã phải hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Mỹ khác với cáo buộc coi thường và khen ngợi quá mức việc Trung Quốc xử lý đợt bùng phát ban đầu của loại coronavirus mới, vốn đã lan tràn toàn cầu.

Người đứng đầu WHO đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đại dịch đang nổi lên vào đầu năm ngoái.

Các tin khác